เลือกตั้งสหรัฐ "ไบเดน" นำห่าง หลังคว้าชัยในวิสคอนซิน-มิชิแกน 

04 พ.ย. 2563 | 23:20 น.

ผลเลือกตั้งสหรัฐ "โจ ไบเดน" ตัวแทนพรรคเดโมแครต ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอเมริกา ทำคะแนนนำห่างปธน. "โดนัลด์ ทรัมป์" คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน มากขึ้นหลังจากเขาได้รับชัยชนะในรัฐวิสคอนซินและมิชิแกน

โจ ไบเดน มีโอกาส คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ครั้งนี้เพิ่มมากขึ้นเมื่อได้รับผลการนับคะแนนในรัฐมิชิแกนค่ำวานนี้ (เวลาไทย 4 พ.ย.) ซึ่งเป็นรัฐที่มีความสำคัญและผลการนับคะแนนก่อนหน้านี้ทั้งวัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำอยู่ แต่เมื่อเริ่มมีการนับบัตรเลือกตั้งที่ส่งเข้ามาทางไปรษณีย์ผลปรากฏว่า นายไบเดนเริ่มมีคะแนนนำมากขึ้นเรื่อย ๆจนทิ้งทรัมป์ห่าง และกลายเป็นผู้ชนะในรัฐมิชิแกน คว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ของรัฐนี้ไปได้อีก 16 คะแนน ทำให้ไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งในขณะนี้ รวม 264 คะแนน นำห่างทรัมป์ที่มี 214 คะแนน ต้องไปลุ้นระทึกกันกับ 5 รัฐที่เหลือ คือ จอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลวาเนีย เนวาดา และอลาสกา ว่าเขาจะสามารถพลิกสถานการณ์มาเป็นฝ่ายนำ เหมือนที่ทำได้ในรัฐมิชิแกนหรือไม่      

โจ ไบเดน

 

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐ ยังคงเป็นที่จับตาอย่างจดจ่อทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก เนื่องจากรัฐสำคัญที่เรียกว่า รัฐสมรภูมิ หรือ Battleground State ที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งสูงและจะเป็นตัวชี้วัดว่าใครน่าจะได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ยังคงมีการนับคะแนนไม่เสร็จสิ้น ทำให้ผลสามารถพลิกผันได้ตลอดเวลา

 

เช่นเมื่อการนับคะแนนที่รัฐฟลอริดา (คณะผู้เลือกตั้ง 29 คะแนน) ชี้ผลออกมาเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (เวลาไทย 4 พ.ย.) ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในรัฐนี้ สถานการณ์ก็เริ่มพลิกทำให้สถานะที่เขาเป็นผู้ตามอยู่ในหลายรัฐก่อนหน้า ได้รับการคาดหวังโอกาสชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีมีมากขึ้นขึ้นมาทันที

 

แต่สุดท้ายค่ำวานนี้ (ราว 22.00 น. เวลาไทย) เมื่อผลการนับคะแนนของรัฐวิสคอนซิน (คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 10 คะแนน) ชี้ชัดออกมาว่า นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต เป็นผู้ชนะ เขาก็เริ่มนำปธน.ทรัมป์แบบทิ้งห่าง โดยได้คะแนนรวมของคณะผู้เลือกตั้งประเมินจากรัฐที่เขาชนะแล้วรวมทั้งสิ้น 248 คะแนน ขณะที่ทรัมป์ยังได้เพียง 214 คะแนน และหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงไบเดนก็ยิ่งนำห่างมากขึ้นไปอีก เมื่อสามารถคว้าชัยชนะในรัฐมิชิแกน ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มมาอีก 16 คะแนน กลายเป็นรวม 264 คะแนน ซึ่งใกล้เป้าหมาย 270 คะแนนมากขึ้นทุกที  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องได้รับคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 คะแนน จึงถือว่าโจ ไบเดน ขยับเข้าใกล้เป้าหมายมากแล้วในขณะนี้ 

สำนักข่าว NBC สื่อท้องถิ่นสหรัฐรายงานว่า ผลการนับคะแนนล่าสุดของนายโจ ไบเดนในรัฐมิชิแกน เริ่มแซงหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรัฐสำคัญที่เรียกว่า รัฐสมรภูมิ หรือ Battleground State (บ้างก็เรียก Swing State เนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน โอกาสพลิกผันมีสูง) หลังจากมีการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งไปแล้ว 89% ปรากฏว่า นายไบเดนได้รับคะแนนเสียง 2,485,743 คะแนน หรือ 49.2% ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้รับ 2,478,801 คะแนน หรือ 49.1% ซึ่งถือว่าสูสี แต่หลังจากนั้นคะแนนเสียงของนายไบเดนก็เริ่มนำห่าง เมื่อมีการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาทางไปรษณีย์

 

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนได้ลงคะแนนทางไปรษณีย์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา “โควิด-19”  ซึ่งส่งผลให้การนับคะแนนเสียงทั้งหมดมีโอกาสที่จะล่าช้าออกไป บางรัฐอนุญาตให้มีการตรวจสอบและนับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ก่อนการนับบัตรที่ลงคะแนน ณ คูหาเลือกตั้ง แต่บางรัฐก็กำหนดให้ต้องเริ่มกระบวนการนับพร้อม ๆ กัน ดังนั้นจึงเชื่อว่า กระบวนการนับคะแนนเลือกตั้งเพื่อให้ได้ผลการนับคะแนนสุทธินั้นจะต้องใช้เวลาอีกหลายวัน และอาจจะส่งผลให้เกิดการพลิกสถานการณ์ของผู้แพ้-ชนะได้เช่นที่เกิดขึ้นในรัฐมิชิแกน

 

การพลิกขึ้นมานำโด่งอีกครั้งของนายไบเดน ทำให้เว็บไซต์พนันหลายแห่งพากันปรับราคาต่อรองการคว้าชัยชนะของเขาในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งนี้ โดยบางเว็บไซต์เดิมพันว่าเขาน่าจะได้รับชัยชนะสูงถึง 70%