คณะกรรมการ ม.36 เคาะยื่นซองประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” 9 พ.ย.นี้

04 พ.ย. 2563 | 08:44 น.

คณะกรรมการ ม.36 ไฟเขียววันยื่นรับซองเอกชนประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) 1.2 แสนล้าน วันที่ 9 พ.ย.นี้ รอศาลปกครองสูงสุด เคาะผลอุทธรณ์ คาดใช้เวลา 1 สัปดาห์รู้ผล ยันเอกชนต้องยื่นข้อเสนอดีที่สุด

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งผลการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 (พีพีพี) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า ที่ประชุมได้หารือกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการประกาศใช้เอกสารหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Document : RFP) เป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เพิ่มเติม ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอเอกชนจากคะแนนเทคนิค 30 คะแนน และราคา 70 คะแนน โดยกรณีนี้ฝ่ายกฎหมาย รฟม. พิจารณาแล้วพบว่าเป็นคำสั่งที่ทุเลาการใช้เกณฑ์ใหม่เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับขั้นตอนการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย.63 ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ที่ รฟม.ตามเดิม

รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งต่อว่า พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการรับข้อเสนอฯ ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรจากฝ่ายต่างๆ ประมาณ 5 คน ได้แก่ ฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง, ฝ่ายพัฒนาโครงการ, ฝ่ายบัญชี และฝ่ายการเงิน เป็นต้น อย่างไรก็ตามหลังจากที่ รฟม. เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย. แล้ว จากนั้นทางคณะกรรมการ ม.36 จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเปิดซองข้อเสนอซองต่างๆ หรือไม่ โดยจะขอรอฟังผลการอุทธรณ์ที่ รฟม.ได้ยื่นต่อศาลปกครองสูงสุดด้วย ซึ่ง รฟม. ได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลปกครองกลาง ไปแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยฝ่ายกฎหมาย รฟม. มองว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ศาลฯ อาจจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน น่าจะใกล้เคียงกับการพิจารณากรณีที่เอกชนยื่นอุทธรณ์เมื่อครั้งที่ผ่านมา โดยใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์    

ขณะเดียวกันในการประชุมคณะกรรมการ ม.36 ครั้งนี้ ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือว่าจะต้องล้มประมูลโครงการฯ หรือไม่ เวลานี้ขอพิจารณาทีละขั้นตอนไปก่อน และขอรอฟังผลการอุทธรณ์จากศาลฯ ด้วย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการเปิดรับข้อเสนอจากเอกชนในวันที่ 9 พ.ย.นี้ จะไม่มีผลกระทบใดๆ กับเอกชนไม่ว่าสุดท้ายแล้วจะใช้เกณฑ์เก่า หรือเกณฑ์ใหม่ในการพิจารณาตัดสินผู้ชนะประมูล เพราะในการยื่นข้อเสนอนั้นเป็นข้อมูลคุณสมบัติพื้นฐานที่เหมือนเดิมทุกอย่าง และเชื่อว่าเอกชนต้องนำเสนอข้อเสนอที่ดีที่สุดมาให้พิจารณาอยู่แล้ว ดังนั้นเอกชนจึงไม่มีอะไรที่น่ากังวล   

 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รฟม.ได้เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง 35.9 กิโลเมตร(กม.) ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวมประมาณ 1.2 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)  ทั้งนี้ตามแผนมีกำหนดเปิดให้บริการ 2 ส่วน โดยส่วนตะวันออกภายในเดือน มี.ค.67 และส่วนตะวันตก เดือน ก.ย. 69

 

อ่านข่าว รฟม.ลั่น ชนะคดี!  ปมแก้ ทีโออาร์ รถไฟฟ้า “สายสีส้ม” 

อ่านข่าว ลุ้นระทึก! ศาลชี้ขาด รื้อเกณฑ์ TOR รถไฟฟ้า “สายสีส้ม”