เปิดไทม์ไลน์ รมต.ฮังการี ติดโควิด ขณะเยือนไทย

04 พ.ย. 2563 | 07:51 น.

เปิดไทม์ไลน์ "เปเตอร์ ซิยาร์โท" รมต.ฮังการี ตรวจพบติดโควิด-19 ขณะเยือนไทย

4 พฤศจิกายน 2563 จากกรณีที่ นายเปเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและการค้าฮังการี มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 3-4 พ.ย.2563 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับฮังการีในด้านต่างๆ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

 

ทั้งนี้ คณะดังกล่าวเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นในวันที่ 4 พ.ย. นายซิยาร์โท ซึ่งมีกำหนดการจะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงจะหารือกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด4 พ.ย.มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย มาจากต่างประเทศ

"หมอธีระ"ชี้โควิด-19 จะเกิน 48 ล้านคนพรุ่งนี้

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 47.8 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4.8 แสนราย

เปิด Timeline ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 10 ราย 

 

ปรากฏว่า ช่วงเช้าวันเดียวกัน รมว.ต่างประเทศและการค้าฮังการี ได้ยกเลิกกำหนดการทั้งหมดในการเยือนประเทศไทยโดยมิได้แจ้งถึงเหตุผลแต่ประการใด

ขณะที่มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า มีผู้ร่วมคณะของรมว.ต่างประเทศและการค้าฮังการี จำนวน 13 คน ได้เข้ารับการตรวจ RT PCR ที่โรงแรมอนันตารา สยาม ซึ่งเป็นสถานกักกันแบบทางเลือกที่รัฐกำหนด (ASQ) โดยเมื่อวันที่ 4 พ.ย. เวลา 03.00 น. กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งผลการตรวจ ปรากฏว่า รมว.ต่างประเทศและการค้าฮังการี มีผลเป็นบวก แต่คณะที่เหลือ 12 คน มีผลเป็นลบ

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขตรวจซ้ำตัวอย่างจากการเก็บเชื้อตัวอย่างจากรัฐมตรีคนดังกล่าวซึ่งผลยังคงยืนยันเป็นบวก 
 

จากนั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งสถานเอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทยทราบผลแล้ว และขอให้ นายซิยาร์โท เดินทางไปรับการตรวจใหม่ที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดรถพยาบาล เพื่อนำตัวนายซิยาร์โทไปยังสถาบันบำราศนราดูร เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันที่ 4 พ.ย. ขณะที่เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทยแจ้งว่า ฝ่ายฮังการีประสงค์จะนำเครื่องบิน Medivac ของทางการฮังการีมารับนายซิยาร์โทและคณะต่อไป