อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "แข็งค่า"เหตุจากแรงขายดอลลาร์ของนักเก็งกำไรต่างชาติกดดัน

04 พ.ย. 2563 | 00:28 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "แข็งค่า"ที่ระดับ 31.03บาท/ดอลลาร์-ตลาดประเมิน"โจ ไบเดน"จะชนะการเลือกตั้งในสหรัฐ

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.03 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.05 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน30.80-31.20 บาทต่อดอลลาร์

 

 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์(SCBS)ระบุว่าตลาดการเงินฟื้นตัวในวันสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสหรัฐ โดยมีดัชนี Nasdaq ขยับขึ้น 1.9% ขณะที่ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปก็ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง 2.3% โดยมีความหวังว่าการเลือกตั้งในสหรัฐจะรู้ผลกันภายในวันนี้ โดยครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากที่สุดเป็นประวัติการ หนุนให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตจะชนะ หนุนให้บอนด์ยีลด์อายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 0.88% ขณะที่ส่วนต่างระหว่างยีลด์ 30ปีและ5ปี ขยับขึ้นมาที่ระดับ 127bps ด้วย 

ภาพตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) กดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.8% มากที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม โดยมีทั้งสกุลเงินปลอดภัยอย่างเยนญี่ปุ่น(JPY) และสกุลเงินฝันผวนสูงอย่างดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ที่ปรับตัวขึ้น 0.2% และ1.5% ตามลำดับ ส่วนราคาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวกลับมาที่ระดับ 38.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้นมาที่ 1913 ดอลลาร์ต่อออนซ์เช้านี้

 

 

ฝั่งอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ทั้งผู้ส่งออกและนักลงทุนต่างระมัดระวังตัวสูง แต่ก็มีแรงขายดอลลาร์จากนักเก็งกำไรต่างชาติมากดดัน เนื่องจากตลาดขยับไปทางการชนะของนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นบวกกับสกุลเงินเอเชียและเงินบาทขณะที่ตลาดกลับมองว่าบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวขึ้น แค่เป็นการลดสถานะการถือสินทรัพย์ปลอดภัยของนักลงทุนสหรัฐ หลังความผันผวนก่อนการเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้ว

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า เช้านี้ (4 พ.ย.) เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 31.00-31.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทอาจแกว่งตัวในกรอบกว้างขึ้นในวันนี้เมื่อเทียบกับหลายวันก่อนหน้า ขณะที่คงต้องติดตามสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นของเงินดอลลาร์ฯ ในช่วงที่ตลาดยังคงรอติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ปธน. สหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดแบบรัฐต่อรัฐ โดยเฉพาะในสวิงสเตท  
สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.90-31.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค. ของสหรัฐฯ และดัชนี PMI ภาคบริการเดือนต.ค. ของสหรัฐฯ ยุโรปและจีน