เร่งแก้รัฐธรรมนูญ ลดเงื่อนไข ข้อเรียกร้อง “ม็อบ”

03 พ.ย. 2563 | 11:40 น.

เร่งแก้รัฐธรรมนูญ ลดเงื่อนไข ข้อเรียกร้อง “ม็อบ” : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3624 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 5-7 พ.ย.2563 โดย... นาย NO VOTE

 

+++ 1 ใน 3 ข้อเรียกของกลุ่มผู้ชุมนุม "กลุ่มเยาวชนปลดแอก" หรือในนาม "กลุ่มคณะราษฎร 2563" กำลังจะได้รับการผลักดันเข้าสู่ที่ประชุมร่วม “รัฐสภา” ในวันอังคารที่ 17 พ.ย.2563 นี้ นั่นก็คือ ข้อเรียกร้องให้มีการ “แก้ไขรัฐธรรมนูญ” โดยให้สภารับพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ “ไอลอว์” ที่พวกเขามองว่าเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
 

+++ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บอกถึงความคืบหน้าการตรวจสอบรายชื่อผู้ร่วมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ว่า พบว่ามีผู้แจ้งว่าไม่ได้มีการลงชื่อแก้ไขกว่า 400 คน แต่เนื่องจากมีผู้ลงชื่อในร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นแสนคน ดังนั้น ไม่มีปัญหาอะไร จึงจะนำเรื่องเข้าบรรจุในระเบียบวาระได้ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.เป็นต้นไป      

+++ แต่ตามข้อบังคับการประชุมต้องแจ้งวาระให้ที่ประชุมทราบล่วงหน้า 3 วัน ดังนั้น จึงเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่ 14-16 พ.ย.นี้ ทำให้จะเริ่มประชุมได้ในวันที่ 17 พ.ย. จึงนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ เข้าบรรจุวาระเป็นเรื่องเร่งด่วน
 

+++ ส่วนอีก 6 ฉบับ ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พ.ศ. ... ก่อนรับหลักการ รัฐสภา พิจารณาเสร็จแล้ว ก็ส่งมาให้แล้ว จะบรรจุเข้าสู่ในระเบียบวาระเรื่องที่กมธ.เสร็จแล้ว และพิจารณาในวันที่ 17 พ.ย.เช่นเดียวกัน
 

+++ เมื่อพิจารณาร่างแก้ไข 6 ฉบับเสร็จแล้ว จึงจะนำร่างของไอลอว์เข้าพิจารณาต่อ ซึ่งมีการหารือกันว่าการพิจารณาวันที่ 17 พ.ย.นี้ วันเดียวจะพอหรือไม่ เพราะการลงมติต้องใช้เวลา 4 ชั่วโมง ถ้าไม่ทันจะพิจารณาต่อในวันที่ 18 พ.ย.

+++ เช่นเดียวกับ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล บอกว่า การโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตอนนี้มี 7 ฉบับ เวลาอาจจะต้องเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นทุกอย่างน่าจะจบในวันที่ 17 พ.ย. แต่ถ้าไม่จบก็ต้องต่อในวันที่ 18 พ.ย.
 

+++ ที่ผ่านมา “กลุ่มผู้ชุมนุม” เรียกร้องใน 3 ข้อ คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี 2.แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 3.ปฏิรูปสถาบัน
 

+++ 1 ใน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมุนมกำลังจะได้รับการ “ตอบสนอง” นำเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย
 

+++ ขณะที่ข้อเสนออื่นๆ ก็กำลังจะเดินไปสู่การหาทางออกด้วยการตั้ง “คณะกรรมการสมานฉันท์” ขึ้นมา …ต้องเร่งปลดล็อก-คลายล็อกปัญหาทางการเมืองให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้อย่างสงบสุข ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่ไทย และทั่วโลกเผชิญอยู่ขณะนี้...