ลุ้นไบเดนชนะ เงินไหลเข้าตลาดเกิดใหม่

03 พ.ย. 2563 | 08:56 น.

บล.ทิสโก้มองทรัมป์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นบวกต่อเศรษฐกิจระยะสั้น แต่ไม่มีเสถียรภาพระยะยาว ชี้หากไบเดนชนะเศรษฐกิจพุ่งแรง หนุนเงินไหลเข้าตลาดหุ้นเกิดใหม่

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่าทิศทางหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะทราบผลเร็วๆ นี้ กรณีทางนายโดนัลด์ ทรัมป์ พรรคริพับลิกัน ชนะการเลือกตั้ง มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกจะยังดำเนินไปต่อเนื่องเหมือนเดิม ซึ่งในระยะสั้นอาจจะดีต่อ แต่ในระยะยาวจะกระทบกับเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก เพราะการบริหารของทรัมป์จะเน้นนโยบายในประเทศ และให้สหรัฐเป็นศูนย์กลาง ทำให้อาจจะมีปัญหาสงครามการค้าเกิดความคุกรุ่นขึ้นอีกครั้ง ส่วนผลต่อตลาดหุ้นสหรัฐจะปรับขึ้นดี แต่ในตลาดหุ้นเกิดใหม่จะถูกกระทบจากการเกิดสงครามการค้ารอบใหม่

ขณะที่ หากฝั่งนายโจ ไบเดน พรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้ง มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงดี เพราะนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของไบเดนจะใช้เงินมากกว่า จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐพุ่งแรง รวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย ส่วนปัญหาสงครามการค้าอาจจะเบาบางลง เนื่องจากไบเดนไม่นิยมความรุนแรง อาจจะมีกีดกันบ้าง แต่ไม่มาก และจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้น ส่งผลให้เสถียรภาพเศรษฐกิจทั่วโลกดีต่อเนื่องในระยะยาว ด้านตลาดหุ้นสหรัฐในระยะสั้นปรับขึ้นเล็กน้อย แต่เงินจะไหลเข้าตลาดหุ้นเกิดใหม่มากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งสำคัญที่ต้องติดตาม คือ การชนะเลือกตั้งของทั้งสองพรรคเป็นแบบไหน โดยมองว่าทางฝั่งพรรคเดโมแครตต้องดูทิศทางว่าจะชนะเลือกตั้งวุฒิสภาด้วยหรือไม่ เนื่องจากจะต้องมีคะแนนเสียงที่สูง แต่หากชนะแบบคะแนนเสียงได้เพียงส.ส. แต่ไม่ได้สภาสูง จะทำให้การขับเคลื่อนนโยบายไม่ราบรื่นและเกิดขึ้นไม่เต็มที่