ส่งออกไทยตั้งรับผู้นำสหรัฐคนใหม่ เชื่อนโยบายการค้าไม่เปลี่ยนมาก

03 พ.ย. 2563 | 07:29 น.

ผู้ส่งออกตั้งรับผลเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ระบุ “ทรัมป์-ไบเดน”ใครชนะ เชื่อนโยบายไม่เปลี่ยนไปมาก สงครามการค้ากับจีนยังมีอยู่ ตัด GSPไม่กระทบไทยมาก

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) เผยว่า คงต้องติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งของสหรัฐฯที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด โดยทาง สรท. มองว่า ไม่ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน หรือนายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครต  จะเป็นฝ่ายชนะ แต่นโยบายการทำการค้าของสหรัฐฯกับประเทศต่าง ๆ จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก แต่หากนายโจ ไบเดน  ชนะการเลือกตั้ง นโยบายการค้าจะมีความประนีประนอมมากขึ้น เนื่องจากนายไบเดนให้การสนับสนุนในเรื่องของความสัมพันธ์อันดีกับประเทศพันธมิตรและไม่สนับสนุนการขึ้นภาษีกับประเทศจีนเพราะภาระจะตกเป็นของผู้บริโภคในสหรัฐฯเอง 

ส่งออกไทยตั้งรับผู้นำสหรัฐคนใหม่ เชื่อนโยบายการค้าไม่เปลี่ยนมาก

 

นอกจากนี้มองว่า จนกว่าจะมีการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ นโยบายทางการเงินของสหรัฐฯจะยังคงไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าทั้งสองพรรคจะยังคงมุ่งเน้นในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ การอัดฉีดเม็ดเงินผ่านมาตรการต่าง ๆ จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่า และอาจส่งผลกระทบทำให้ค่าเงินบาทของไทยให้แข็งค่าขึ้นกระทบความสามารถในการแข่งขันส่งออก

สำหรับการตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศลากร(GSP) ของสหรัฐฯ ต่อสินค้าไทยอีก 231 รายการที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2563 นี้ ในจำนวนนี้มีเพียง 147 รายการที่ไทยใช้ประโยชน์จากสิทธิ GSP โครงการดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2 ของสินค้าไทยที่ส่งออกไปสหรัฐฯทั้งหมด จึงมองว่าไม่ได้กระทบกับการส่งออกสินค้าของไทยไปในตลาดสหรัฐฯมากนัก เพราะเวลานี้มีหลายสินค้าที่กำลังขยายตัวเพิ่มมากขึ้น จากความต้องการภายในประเทศของสหรัฐฯ เอง หลังจากได้รับผลกระทบของโควิด-19 ทำให้ความต้องการนำเข้ามากขึ้น โดยมั่นใจว่าผู้ส่งออกไทยยังสามารถรักษาตลาดการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐ ตัด GSP กระทบส่งออกไทยไปมะกัน ลุ้น “ไบเดน”ผู้นำคนใหม่ได้คืนสิทธิ

พาณิชย์ใจชื้น ศก.คู่ค้าเริ่มฟื้น ส่งออกไทยทั้งปีคาดติดลบแค่ 7-8%

ส่งออก 9 เดือนยังติดลบ 7.3%