รู้หรือไม่ว่า ยกเลิกบัตร ATM ขอคืนค่าธรรมเนียมได้!

03 พ.ย. 2563 | 07:16 น.

แบงก์ชาติยืนยัน ยกเลิกบัตรเอทีเอ็มสามารถขอคืนค่าธรรมเนียมได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด

ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง"ยกเลิกบัตร ATM ขอคืนค่าธรรมเนียมได้"โดยผู้ใช้บริการทางการเงินที่ใช้บริการบัตร ATM หรือบัตรเดบิต ซึ่งมีการคิดค่าธรรมเนียมการใช้บริการรายปี แต่ต้องการยกเลิกการใช้บริการบัตรดังกล่าวก่อนที่จะครบกำหนดการให้บริการตลอดทั้งปี สามารถขอเรียกคืนค่าธรรมเนียมส่วนที่เหลืออยู่คืนได้ตามสัดส่วนระยะเวลาคงเหลือของบัตรได้ 


ทั้งนี้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจบัตรเครดิตเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2556 ที่ออกโดย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มีการระบุไว้ว่า “ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญาใช้บัตรเครดิตเมื่อใดก็ได้ และมีสิทธิได้รับคืนค่าธรรมเนียมการใช้บริการตามส่วนของระยะเวลาที่ยังไม่ได้ใช้บริการ” ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2556/E/056/61.PDF 
 

โดยธนาคารแห่งประเทศไทยเอง ก็ได้มีเอกสารที่ระบุว่า “กรณีผู้ใช้บริการยกเลิกการใช้บัตร ให้คืนค่าธรรมเนียมรายปีตามสัดส่วนระยะเวลาคงเหลือของบัตรแก่ผู้ใช้บริการ โดยไม่ต้องให้ผู้ใช้บริการร้องขอ” ซึ่งมีรายละเอียดตามนี้

 https://www.bot.or.th/.../FPG/2563/ThaiPDF/25630006.pdf และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารเห่งประเทศไทย สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th หรือโทร. 02 2835353