มือปืนกราดยิงสนั่นกรุงเวียนนา คนร้ายอย่างน้อย 1 รายยังลอยนวล สถานทูตเตือนระวังภัย

03 พ.ย. 2563 | 04:51 น.

ผู้นำยุโรปร่วมใจประณามผู้ก่อเหตุกราดยิง 6 พื้นที่ในกรุงเวียนนา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายบาดเจ็บนับสิบ ขณะที่ตำรวจเร่งมือไล่ล่ามือปืนผู้ก่อเหตุอีก 1 รายที่ยังคงลอยนวล สถานทูตไทยออกแจ้งเตือนชาวไทยในเวียนนาเพิ่มความระมัดระวัง

 

จาก เหตุการณ์มือปืนหลายคนใช้ปืนไรเฟิลเปิดฉากยิงใน 6 จุดกลางกรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย วานนี้ (2 พ.ย.เวลาท้องถิ่น) และขณะนี้ยังมีมือปืนอย่างน้อย 1 คนลอยนวล ทำให้สถานการณ์ในกรุงเวียนนายังคงอยู่ในความตึงเครียด นายเซบาสเตียน ควร์ซ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 15 คน ในจำนวนนี้ 7 คนอาการสาหัส อย่างไรก็ตาม ในเหตุการณ์ครั้งนี้ คนร้ายถูกยิงดับ 1 คนเช่นกัน

มือปืนกราดยิงสนั่นกรุงเวียนนา คนร้ายอย่างน้อย 1 รายยังลอยนวล สถานทูตเตือนระวังภัย

“นี่เป็นการโจมตีอันน่ารังเกียจของกลุ่มก่อการร้าย” นายควร์ซกล่าว

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีความมั่นคงภายในประเทศของออสเตรียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังติดตามหาตัวผู้ก่อการร้ายอย่างน้อย 1 คนที่ยังคงหลบหนีการจับกุม เหตุการณ์กราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นใกล้สุเหร่าใหญ่แห่งหนึ่งใจกลางกรุงเวียนนา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้สรุปว่า สถานที่ดังกล่าวจะเป็นเป้าหมายหรือมีความเกี่ยวโยงใด ๆ กับการก่อเหตุร้ายครั้งนี้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนคนไทยในเวียนนา เลี่ยงพื้นที่สาธารณะ หลังเกิดเหตุกราดยิง

 

สื่อต่างประเทศระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ออสเตรียจะเริ่มต้นบังคับใช้มาตรการคุมเข้มครั้งใหม่ทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา “โควิด-19” ทำให้มีผู้คนจำนวนมากออกไปใช้บริการบาร์และร้านอาหาร ก่อนที่สถานที่เหล่านี้จะถูกปิดทำการไปจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน

มือปืนกราดยิงสนั่นกรุงเวียนนา คนร้ายอย่างน้อย 1 รายยังลอยนวล สถานทูตเตือนระวังภัย

มือปืนกราดยิงสนั่นกรุงเวียนนา คนร้ายอย่างน้อย 1 รายยังลอยนวล สถานทูตเตือนระวังภัย

ผู้นำหลายประเทศยุโรปรวมทั้งนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาประณามผู้ก่อเหตุร้ายดังกล่าว ขณะที่นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า ยุโรปขอประณามการกระทำขี้ขลาดที่ประทุษร้ายชีวิตและคุณค่าความเป็นมนุษย์

 

เมื่อเย็นวานนี้ (2 พ.ย.) นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่าฝรั่งเศสตกใจและทุกข์ใจร่วมกับประชาชนออสเตรีย หลังเกิดเหตุกราดยิงที่กรุงเวียนนา พร้อมให้คำมั่นว่า จะไม่ขอยอมแพ้ (ต่อกลุ่มก่อการร้าย)

 

ด้านสำนักงานการต่างประเทศของเยอรมนีระบุว่า แม้จะยังไม่รับทราบเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่น่าหวาดกลัวนี้ แต่ก็ขอส่งใจไปให้ผู้บาดเจ็บและเหยื่อของเหตุการณ์ “ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ พวกเราจะไม่เปิดทางให้เกิดความเกลียดชังที่มุ่งสร้างความแตกแยกในสังคม”

 

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี โพสต์บนทวิตเตอร์ว่า “ไม่มีที่สำหรับความเกลียดชังและความรุนแรงในยุโรปซึ่งเป็นบ้านของเรา”

 

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy Vienna หรือสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ได้ประกาศแสดงความห่วงใย พร้อมแจ้งเตือนพี่น้องชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเวียนนา โปรดระมัดระวังตัวและหลีกเลี่ยงพื้นที่สาธารณะ โดยระบุว่า ตามที่มีรายงานเหตุยิงกันในเขต 1 ของกรุงเวียนนา บริเวณ Schwedenplatz ในช่วงค่ำวันที่ 2 พ.ย. มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ขอแสดงความห่วงใยต่อความปลอดภัยของพี่น้องชาวไทย และขอให้พี่น้องชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเวียนนาโปรดระมัดระวังตัวและหลีกเลี่ยงพื้นที่สาธารณะ รวมถึงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะของกรุงเวียนนา และขอให้ติดตามข่าวในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย