จับตาพายุลูกใหม่ "อัสนี" จ่อซัดฟิลิปปินส์อีกระลอก

02 พ.ย. 2563 | 18:00 น.

ยังไม่หมด! พายุลูกใหม่ "อัสนี"จ่อขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ -เวียดนาม ส่วนไทยคาดว่าไม่กระทบมากนัก ด้านนักวิเคราะห์จาก "ซีพีเอส เวเธอร์" เผยโอกาสที่จะเกิดพายุหมุนเขตร้อนยังมีอีก 2 ลูก !

มากันเป็นชุด!สำหรับมหกรรมพายุเข้า ตั้งแต่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จนถึงเดือน พ.ย.  เริ่มตั้งแต่ "พายุซินลากู" -"พายุโนอึล" -"พายุโมลาเบ"ล่าสุดคือ "พายุโคนี"ที่เพิ่งขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์จนบ้านเรือน -ทรัพย์สินของประชาชนเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต


หลังจากนั้นในวันที่ 5 พ.ย.พายุโคนี ก็จะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม ส่วนประเทศไทยกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่า พายุจะอ่อนกำลังและกระทบกับภาคอีสานเล็กน้อย โดยอาจจะเป็นลมแรงและฝนตก 


ในระหว่างที่พายุโคนีอ่อนกำลังนั้น นักวิเคราะห์หลายสำนักก็คาดการณ์กันว่าจะมีพายุลูกใหม่ "อัสนี" หรือ พายุหมายเลข 20 ซึ่งเป้าหมายหรือเส้นทางเดินของพายุลูกใหม่นี้ยังคงเป็นฟิลิปปินส์ และเวียดนาม นอกจากนั้นแล้วยังมีการคาดการณ์กันต่ออีกว่า อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดพายุหมุนเขตร้อนอีก 2 ลูก 


โดยเพจ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุ เพจ 2 คาดการณ์ว่า "พายุโคนี"และ"พายุอัสนี" ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยมากนัก หรืออาจจะไม่มีเลย เนื่องจากมวลอากาศเย็นหรือความกดอากาศสูงเล่นงานจนเสียรูปเสียทรง จนทำให้พายุเกิดการฝ่อ โดยพายุโคนีอาจจะสลายตัวระหว่างรอยต่อประเทศกัมพูชาและเวียดนาม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 2 พายุโซนร้อน “โคนี” ขึ้นฝั่งเวียดนาม 5 พ.ย. กระทบไทยถึง 7 พ.ย.

เปิดเส้นทางเดิน"พายุโคนี"

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 1 พายุโซนร้อน“โคนี” มีผลกระทบ 5-7 พ.ย.63

เกาะติด พายุโซนร้อน“โคนี” จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม 4-5 พ.ย.

ส่วนทีมกรุ๊ป ได้คาดการณ์ไว้ว่า พายุไต้ฝุ่นอัสนี(#20:Atsani- ชื่อตั้งโดยไทยหมายถึงสายฟ้าฟาด) เป็นพายุจรลูกที่ 20 ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดจะเพิ่มกำลังแรงเป็นระดับ 3 ก่อนขึ้นฝั่งที่ฟิลิปินส์ ประมาณวันที่ 6 พ.ย. นี้  สำหรับเส้นทางเดินของ "พายุอัสนี"จะเริ่มตั้งแต่ 


วันที่ 6 พ.ย. ขึ้นฝั่งที่ฟิลิปปินส์ ทำให้มีฝนตกหนักมาก


วันที่ 7 พ.ย. คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนที่ในทะเลจีนใต้ไปทางทิศตะวันตก


วันที่ 8 พ.ย. ขึ้นที่เกาะไหหลำ


วันที่ 9 พ.ย. ขึ้นฝั่งเวียดนาม และ เคลื่อนที่เลาะตามพื้นที่ชายฝั่งเวียดนามขึ้นไปทางทิศเหนือ 


วันที่ 9 พ.ย. มาไม่ถึงประเทศไทย แต่ก็จะทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ในพื้นที่ภาคอิสานตอนบน
 

เส้นทางเดินพายุโคนี -พายุอัสนี

ขณะที่เพจ พยากรณ์อากาศประเทศไทย โดยบริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัด (CPS WEATHER Co., Ltd.) ได้เปิดเผยว่านอกเหนือจากพายุโคนี และ พายุอัสนี แล้ว ยังมีโอกาสที่จะเกิดพายุหมุนเขตร้อนอีก 2 ลูก   โดยเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความว่า ซูปเปอร์ไต้ฝุ่นโคนี (Goni) ซึ่งขณะนี้เข้าฟิลิปปินส์เรียบร้อยแล้ว จะเคลื่อนที่เข้าตอนกลางของเวียดนามประมาณเช้าวันที่ 5 พ.ย. และจะส่งผลให้มีฝนบริเวณอีสานล่างและภาคตะวันออกในวันที่ 6 พ.ย.


ส่วนพายุอัสนี  (Tropical Depression Atsani) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ จะพัฒนาตัวรุนแรงขึ้นประมาณเช้าวันที่ 5 พ.ย. จะเคลื่อนที่เข้าตอนเหนือของฟิลิปปินส์ประมาณกลางดึกของ 5 พ.ย. จากนั้นจะเคลื่อนที่เข้าเกาะไหหลำของจีนประมาณช่วงบ่ายของ 8 พ.ย. จะส่งผลบริเวณตอนบนของอีสานประมาณ 9 พ.ย.


หลังจากนั้นมีโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ประมาณ 7 พ.ย. จะเคลื่อนเฉี่ยวตอนเหนือของฟิลิปปินส์ประมาณ 8 พ.ย. จากนั้นเคลื่อนเข้าเกาะไหหลำประมาณ 10 พ.ย.


ต่อมามีโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์ประมาณ 12 พ.ย. จะเคลื่อนเข้าตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนามประมาณ 14 ต่อเนื่อง 15 พ.ย. ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง จะมีกลุ่มฝนขนาดใหญ่เคลื่อนเข้าบริเวณภาคอีสานตอนล่างและภาคตะวันออกประมาณช่วงหัวค่ำของ 15 พ.ย. จากนั้นจะกลุ่มฝนเคลื่อนที่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จะส่งผลต่อหลายพื้นที่ของภาคอีสานและภาคตะวันออก ตามด้วยภาคกลางและภาคตะวันตก


อนึ่ง ทั้งหมดข้างต้นยังเป็นเพียงผลการพยากรณ์ ต้องรอการยืนยันการเกิดขึ้นจริงจากการสังเกตจริงเสียก่อน ซึ่งเพจฯจะอัพเดทผลการพยากรณ์ให้ทราบเป็นระยะ