ศาลยกคำร้องฝากขัง 6  แกนนำม็อบคณะราษฎร

02 พ.ย. 2563 | 11:41 น.

ศาลยกคำร้องฝากขัง 6 แกนนำม็อบกลุ่มคณะราษฎร อานนท์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาถ-รุ้ง-ไมค์

2 พฤศจิกายน 2563 ศาลยกคำร้องฝากขังแกนนำม็อบกลุ่มคณะราษฎร 6 ราย  ประกอบด้วย

1.นายอานนท์ นำภา

2. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข

3. นายเอกชัย หงส์กังวาน

4. นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ

5. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง

6. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลอาญายกคำร้องขอฝากขังนายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หลังทั้ง 4  ถูกคุมขังเกือบ 20 วันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเย็นนี้(พ.ย.)

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ศาลแขวงปทุมวัน ยกคำร้องขอฝากขังน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ในความผิดตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จากการชุมนุมทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิม และ อ่านประกาศคณะราษฎรที่สกายวอล์คปทุมวันเมื่อเดือน มิ.ย.

 

สาเหตุที่ศาลยกคำร้องฝากขังเนื่องจาก 1.การสอบสวนได้กระทำการเสร็จสิ้นแล้วโดยตำรวจได้ส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการเพื่อดำเนินการฟ้องคดี 2.ผู้ต้องหายังเป็นนักศึกษา 3. มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งสามารถติดต่อได้ 4.ไม่มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ในเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ศาลแขวง ระยองยกคำร้องของพนักงานสอบสวนที่ขอฝากขัง นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ คดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีชูป้ายประท้วงไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 15 ก.ค.63 เนื่องจากศาลเห็นว่า ไมค์รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ไม่ปรากฏว่ามีพฤติการณ์หลบหนีหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จึงไม่จำเป็นต้องฝากขัง นอกจากนี้ ศาลยังอนุญาตให้พนักงานสอบสวนผัดฟ้องไปอีก 6 วัน เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ

 

ศาลระบุเหตุผลว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จากการไต่สวนได้ความว่าได้ทำการสอบสวนแล้ว คงเหลือแต่รอผลการตรวจสอบประวัติอาชญากร ซึ่งผู้ร้องเบิกความว่าในส่วนนี้สามารถดำเนินไปได้แม้ไม่มีการควบคุมผู้ต้องหา จึงเป็นเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถฟ้องจำเลยได้ทันจึงอนุญาตให้ผัดฟ้องผู้ต้องหาอีก 6 วัน

กรณีมีประเด็นต้องวินิจฉัยต่อไปว่า มีเหตุที่จะอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาหรือไม่ ผู้ร้องเบิกความยืนยันว่าการดำเนินการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ต้องหา เป็นขั้นตอนที่สามารถดำเนินการได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการควบคุมตัวผู้ต้องหา ปัจจุบันผู้ต้องหาเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระรามเก้า ตามใบรับรองแพทย์ที่แนบท้ายคำร้องนี้ จึงไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนีประการอื่นหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ในชั้นนี้จึงไม่มีความจำเป็นที่จะอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหา