เตือน 9 อำเภอโคราชรับมือมวลน้ำเขื่อนลำพระเพลิง

02 พ.ย. 2563 | 01:27 น.

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ 9 อำเภอจังหวัดนครราชสีมา รับมือการระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดนครราชสีมา ประกาศแจ้งเตือนการระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง เนื่องจากฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อนลำพระเพลิง ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าเขื่อนลำพระเพลิงจนปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ และไหลล้นออกทางระบายน้ำล้นซึ่งปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำและพื้นที่ริมตลิ่ง รวม 9 อำเภอ ได้แก่

 

อำเภอปักธงชัย (ตำบลลำนางแก้ว ตะขบ สุขเกษม งิ้ว นกออก ดอน ตูม บ่อปลาทอง เมืองปัก สะแกราช)

อำเภอโชคชัย (ตำบลท่าลาดขาว พลับพลา กระโทก)

อำเภอเฉลิมพระเกียรติ

อำเภอโนนสูง

อำเภอจักราช

อำเภอพิมาย

อำเภอชุมพวง

อำเภอลำทะเมนชัย

อำเภอเมืองยาง

 

ติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมขนย้ายสิ่งของสัตว์เลี้ยง และทรัพย์สินต่างๆ ไปยังพื้นที่สูง พร้อมประสานหน่วยงานในพื้นที่ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสร้างการรับรู้และแจ้งเตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด โดยประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุกระจายเสียง เสียงตามสาย หอกระจายข่าวสถานีโทรทัศน์ เคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่นรวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังจุดเสี่ยง

 

เพื่อประเมินสถานการณ์และสั่งอพยพประชาชน หากสถานการณ์มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อประชาชน อีกทั้งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมทรัพยากรและอุปกรณ์เครื่องมือให้พร้อมปฏิบัติการตามแผนเผชิญเหตุ

 

ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมาได้ระดมสรรพกำลังทั้งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยประจำจุดเสี่ยง เพื่อให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที สำหรับประชาชนที่ได้รับ
ความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป