หวั่น "พายุโคนี" กระทบ "ปภ."ย้ำให้เฝ้าระวังปริมาณน้ำในเขื่อน - อ่างเก็บน้ำ

01 พ.ย. 2563 | 11:08 น.

ปภ.รายงานสถานการณ์สาธารณภัย 1-4 พ.ย.ไม่มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก แต่ให้จับตาพายุไต้ฝุ่นโคนี ที่เข้าฟิลิปปินส์ คาดกระทบไทย ส่งผลให้ต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำอ่างและเขื่อนในพื้นที่ ภาคกลาง ภาคอีสาน

ศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์สาธารณภัย กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง  รายงานการติดตามสถานการณ์สาธารณภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้น ช่วงวันที่ 1-4 พ.ย 63  โดยคาดการณ์ว่าไม่มีพื้นที่ใดเสี่ยงจากฝนตก ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน คาดว่าจะมีอากาศเย็น อุณหภูมิประมาณ 9-17 องศา


ทั้งนี้จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังน้ำเอ่อล้น ท่วมขัง ลมกระโชกแรง ได้แก่ ภาคอีสาน นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี  (น้ำเอ่อล้น ลมกระโชกแรง ) ,ภาคกลาง นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี (น้ำเอ่อล้น) ,ภาคเหนือ อากาศเย็นต่อเนื่อง ลมแรง


ที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ คือ อ่างเก็บน้ำ โดยพบว่า อ่างเก็บน้ำที่จัดเก็บเกินกว่า 90 % (วันที่ 1 พ.ย.63) ภาคเหนือ 16 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 47 แห่ง ภาคกลาง 11 แห่ง ภาคตะวันตก 2 แห่ง ภาคตะวันออก 17 แห่ง ภาคใต้ 6 แห่ง รวม 99 แห่ง (ลดลง 5 แห่ง )


ส่วนอ่างเก็บน้ำเกินกว่า 100% (วันที่ 1 พ.ย.63) ภาคเหนือ 8 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 72 แห่ง ภาคกลาง 1 แห่ง ภาคตะวันตก 4 แห่ง ภาคตะวันออก 17 แห่ง ภาคใต้ 7 แห่ง รวม 109 แห่ง (เพิ่มขึ้น 13 แห่ง )
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กที่นี่ 1-2 พ.ย. จังหวัดไหนเตรียมรับมือฝนฟ้าคะนอง

ทีมกรุ๊ป เตือน ภาคใต้รับมือ พายุเข้า ฝนตกหนักกว่าทุกปี จาก ลานิญญา

แขวงปราจีนเตือน ! 2จุด รถผ่านไม่ได้

ระดมแก้น้ำป่าทะลักถนน 304 –อุโมงค์ทับลาน

เตือน! “พายุโมลาเบ”ทำน้ำเขื่อนลำพระเพลิงสูงขึ้นอีกรอบ

เกาะติด"พายุโคนี"ทวีความแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 5

เปิดเส้นทางพายุ 2 ลูก "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นโคนี กับ ไต้ฝุ่นอัสนี" 1-9 พ.ย.

อ่างและเขื่อนขนาดใหญ่ เกินกว่า 100 % (วันที่ 1 พ.ย.63) ได้แก่ เขื่อนหนองปลาไหล จ.ระยอง เขื่อนลำพระเพลิงและเขื่อนลำตะคอง จ.นคราชสีมา


อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามพายุบริเวณประเทศฟิลิปินส์ จำนวน 2 ลูก คาดว่าจะสลายตัวบริเวณประเทศลาว แต่จะมีผลกระทบไทยบริเวณ ภาคอีสาน และภาคกลาง

นอกจากนั้นแล้วต้องระวัง น้ำอ่างและเขื่อนในพื้นที่ ภาคกลาง ภาคอีสาน คาดว่าจะมีผลกระทบหลายจังหวัด ,ลุ่มน้ำมูลเนื่องจากปริมาณน้ำสะสมหลายจังหวัด อาจมีเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณกว้าง และ จังหวัดที่ติดลำน้ำประเทศกัมพูชาและลาว เนื่องจากปริมานน้ำสะสมมากทำให้มวลน้ำระบายออกไม่ได้