แก้รัฐธรรมนูญ “ประเด็นร้อน” รัฐสภาสมัยสามัญ

01 พ.ย. 2563 | 05:00 น.

แก้รัฐธรรมนูญ “ประเด็นร้อน” รัฐสภาสมัยสามัญ : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3623 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 1-4 พ.ย.63 โดย... นาย NO VOTE


ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2563 เป็นตันไป จะเริ่มเปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง แน่นอนเรื่องที่น่าจับตาคือ “การแก้ไขรัฐธรรมนูญ” ซึ่งเป็น “ประเด็นร้อน” ประเด็นหนึ่งที่เป็นข้อเรียกของ “ม็อบคณะราษฎร” 

 

นิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.) จัดทำรายงานในกมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ รัฐสภา บอกว่า กมธ.มีมติส่งรายงานของกมธ.ต่อประธานรัฐสภา เพื่อเตรียมเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภา ช่วงเดือนพ.ย.นี้ 


ในสาระสำคัญของเนื้อหา คือการพิจารณาเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ฉบับ แบ่งเป็นฉบับของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 5 ฉบับ และพรรคร่วมรัฐบาล 1 ฉบับ และพิจารณาในรายละเอียดที่เป็นประเด็นข้อกฎหมายในแต่ละฉบับ

 

“กมธ.ไม่มีบทสรุปที่ชี้ชัดออกไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการประชุมไม่มีการลงมติใดๆ ทั้งสิ้น เพราะบทบาทหน้าที่คือการศึกษาและพิจารณารายละเอียด และส่งให้รัฐสภา เพื่อนำเสนอต่อสมาชิกรัฐสภาประกอบการตัดสินใจก่อนลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่รับหลักการ” นิกร ระบุ


 

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ที่ถือเป็นร่างของภาคประชาชน และเป็นร่างที่ “ม็อบ” ต้องการนั้น ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บอกว่า มอบให้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ประสานไปยังพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อสอบถามถึงการบรรจุระเบียบวาระเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ญัตติ ในวาระรับหลักการ ว่าให้รอพิจารณาไปพร้อมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์หรือไม่ 


 “เท่าที่ทราบบางพรรคบอกว่า “สมควรรอ” ส่วนบางพรรคบอกว่า “ขอนำกลับไปหารือในพรรคก่อน” แต่ยังไม่มีพรรคใดปฏิเสธว่าไม่สมควรรอร่างไอลอว์ ซึ่งขณะนี้ยังมีเวลาในการประสานงานอยู่ เพราะสภาจะเปิดประชุมจริงๆ คือวันที่ 4 พ.ย.นี้ แต่ถ้าจะรอพิจารณาไปพร้อมกับร่างของไอลอว์ จะต้องรอหลังจากวันที่ 12 พ.ย. ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการความชัดเจนออกมาในช่วงวันที่ 13-17 พ.ย.นี้” ประธานรัฐสภา ระบุ

  
 

 

ความน่าสนใจว่าด้วยเรื่อง “แก้รัฐธรรมนูญ” อยู่ตรงที่ว่า ญัตติขอแก้ไขของพรรคร่วมรัฐบาล 1 ฉบับ พรรคเพื่อไทย 1 ฉบับ พรรคร่วมฝ่ายค้าน 4 ฉบับ และ ไอลอว์ 1 ฉบับ ...ของใครจะถูกตีตก 


โดยเฉพาะฉบับของ “ไอลอว์” หากถูกคว่ำในสภา คงสร้างความ “เดือดดาล” ให้ “ม็อบคณะราษฎร” แน่นอน