TikTok เฮ ศาลสหรัฐตัดสินค้านคำสั่งชัตดาวน์ธุรกิจ พ.ย.นี้

31 ต.ค. 2563 | 11:25 น.

ชัยชนะกลับเป็นของติ๊กต็อก (TikTok) แอปวิดีโอสั้นยอดนิยมสัญชาติจีน อีกครั้งเมื่อศาลแขวงในสหรัฐ ตัดสินคัดค้านไม่ให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ห้ามติ๊กต็อกดำเนินธุรกิจในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากศาลไม่ตัดสินใจออกมาเช่นนั้น ติ๊กต็อกจะต้องหยุดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

 

ผู้พิพากษาเวนดี บีเทิลสโตน แห่ง ศาลแขวงสหรัฐในเพนซิลวาเนีย ตัดสินในวันศุกร์ (30 ต.ค.) เพื่อขัดขวาง คำสั่งของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ที่จะมีผลในวันที่ 12 พ.ย. 2563 ในการห้าม ติ๊กต็อก (TikTok) ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นของจีนดำเนินกิจการในสหรัฐ

TikTok เฮ ศาลสหรัฐตัดสินค้านคำสั่งชัตดาวน์ธุรกิจ พ.ย.นี้

ผู้พิพากษาบีเทิลสโตนได้กำชับกับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐไม่ให้สั่งห้ามติ๊กต็อกจากการให้บริการโฮสติ้ง (hosting) ข้อมูลต่าง ๆ ภายในสหรัฐ รวมถึงการห้ามติ๊กต็อกในการให้บริการส่งมอบคอนเทนต์ และธุรกรรมทางด้านเทคนิคอื่น ๆ

 

คำสั่งศาลจะมีผลทำให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐไม่สามารถสั่งปิดกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ

 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันติ๊กต็อกมีผู้ใช้งานทั่วโลกประมาณ 700 ล้านคน โดยกว่า 100 ล้านคนอยู่ในสหรัฐอเมริกา และอย่างน้อย 50 ล้านคนในสหรัฐใช้งานติ๊กต็อกในแต่ละวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมอเมริกา ต้องแบน TikTok 

"ทรัมป์"บีบ"ไบต์แดนซ์"ขาย"ติ๊กต็อก"ในสหรัฐภายใน 90วัน

 

คำสั่งของผู้พิพากษาบีเทิลสโตนในคดีที่ยื่นฟ้องโดยผู้สร้างคอนเทนต์ 3 รายนั้น ยังได้ขัดขวางคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐที่จะห้ามบรรดาแอปสโตร์ให้บริการดาวน์โหลดติ๊กต็อกด้วย

หลังจากที่ศาลมีคำสั่งออกมา ติ๊กต็อกได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า "บริษัทรู้สึกยินดีอย่างมากจากการสนับสนุนอย่างล้นหลามของผู้ใช้งานซึ่งได้ดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิในการแสดงออกของพวกเขา"

 

ข่าวยังระบุว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาคาร์ล นิโคลส์แห่งศาลแขวงสหรัฐ ได้ตัดสินในคดีที่บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อกยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐ โดยศาลได้ออกคำสั่งขั้นต้นให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระงับคำสั่งห้ามแอปเปิล อิงค์และกูเกิลจากการให้บริการดาวน์โหลดแอปติ๊กต็อกผ่านแอปสโตร์ นอกจากนี้ ผู้พิพากษานิโคลส์ยังได้นัดเพื่อไต่สวนคดีดังกล่าวในประเด็นคำสั่งห้ามอื่น ๆ ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในวันที่ 4 พ.ย.ที่จะถึงนี้