นายกฯขอ งานรับปริญญา "อย่าละเมิดสถาบัน"

31 ต.ค. 2563 | 03:53 น.

นายกรัฐมนตรีวอนขอทุกฝ่าย งานรับพระราชทานปริญญาบัตรเป็นวัฒนธรรมยาวนาน อย่าละเมิดสถาบันฯ ยันพร้อมรับฟังทุกฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหา

 

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) เปิดเผยถ้อยแถลงของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) ซึ่งช่วงหนึ่ง นายกฯ ได้กล่าวว่า

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“ขออย่าละเมิดสถาบันฯ งานรับพระราชทานปริญญาบัตร เป็นวัฒนธรรมมายาวนาน พิธีพระราชทานปริญญาบัตร เป็นการปฏิบัติพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ที่เป็นประจำมาโดยตลอด เป็นวัฒนธรรมประเพณี มายาวนานแล้ว ผมคงไม่ต้องไปสั่งการ ให้มีการเตรียมการอะไรเพิ่มเติม เพราะว่าเป็นระเบียบปฏิบัติ ที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ

 

ขออย่าให้เกิดอันตรายกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด หรือใครทั้งสิ้น โดยเฉพาะการละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์  ไม่สมควรที่จะกระทำอย่างยิ่ง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเข้ม "รับปริญญา" ม.ธรรมศาสตร์ ระดม3ทัพรับมือ "Big Surprise"

“พิธีพระราชทานปริญญาบัตร” มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 30-31 ต.ค. 63

ย้อนรอยข้อเสนอ ทางออกประเทศ ชุด “อานันท์ ปันยารชุน

 

นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ยังกล่าวถึงกรณีที่นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ข้อเสนอแนะในการผ่าทางตันปัญหาบ้านเมืองและให้ฟังเสียงของประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้ยินทุกคำพูด รับฟังทุกฝ่ายมาตลอด การปกครองในระบอบประชาธิปไตยนั้น ต้องเคารพระบบรัฐสภา ข้อเสนอของอดีตนายกฯ อานันท์ ซึ่งตนเคารพเป็นการส่วนตัวอยู่นั้น ก็รับฟังมาโดยตลอด ได้ยินทุกคำพูด เพราะฉะนั้นก็ขอให้เข้าใจซึ่งกันและกันด้วย

“ในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ได้รับฟังความคิดเห็น ข้อเรียกร้อง ทุกอย่างแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการตั้งคณะกรรมการศึกษา เรื่องที่มีความเป็นไปได้ จำเป็นต้องยึดหลักการของกฎหมาย หลักการของรัฐธรรมนูญ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ ส่วนจะแก้ไขอย่างไร ค่อยว่ากันอีกที”

 

พล.อ. ประยุทธ์ยังกล่าวด้วยว่า ท่าทีของพรรคการเมือง ที่ออกมาพูดผ่านสื่อ ว่าเรื่องการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ จะเป็นการยืดเวลานั้น ตนขอยืนยันว่า นี่คือกลไกของรัฐสภาในการแก้ปัญหา ในเมื่อเราปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็ต้องเคารพระบบรัฐสภา เคารพคะแนนเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศ

 

“มี 2 พรรคการเมืองที่บอกว่าไม่อยากจะเข้ามีส่วนร่วม แล้วท่านจะเข้าไปประชุมในสภาทำไม ท่านเป็นพรรคการเมือง ท่านเป็น ส.ส. เป็นผู้แทนจากประชาชน ที่สะท้อนความคิดเห็นจากประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ไม่ใช่เอากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมาเสนอ มากดดัน มาเร่งรัด ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง นี่หรือประชาธิปไตยไทย เป็นอย่างนี้หรือ” นายกรัฐมนตรีกล่าวทิ้งท้าย