‘ทาเคดา’ เสริมศักยภาพบุคลากร รับตลาดเวชภัณฑ์โต  

31 ต.ค. 2563 | 09:51 น.

“ทาเคดา” เวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น เดินหน้าวิจัย พัฒนายาป้อนตลาดโลก พร้อมชูกลยุทธ์ Empowering our people to shine จับมือสถาบันธุรกิจนานาชาติส่งเสริม พัฒนาศักยภาพบุคลากร

นายปีเตอร์ สไตรเบิล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันทาเคดาเป็นผู้จัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศ เป็นผู้ผลิตชีวเวชภัณฑ์ระดับโลกมานานกว่า 230 ปี ขยายกิจการไปใน 80 ประเทศทั่วโลกและเป็นผู้นำด้านชีวเวชภัณฑ์ในประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองประเทศเป็นตลาดเวชภัณฑ์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับหนึ่งและอันดับสามของโลก โดยทาเคดามุ่งเน้นงานด้านการวิจัยและพัฒนายาชีวเภสัชภัณฑ์สำหรับกลุ่มการรักษา ได้แก่ มะเร็งวิทยา ระบบทางเดินอาหาร ประสาทวิทยา โรคหายาก การรักษาด้วยผลิตภัณฑ์จากพลาสมา และวัคซีน

 

“ทาเคดาเริ่มต้นธุรกิจค้ายาในปี 1781 จากการจำหน่ายยาแผนโบราณตำรับญี่ปุ่นและจีนในเมืองโดโชมา จังหวัดโอซาก้า ยึดถือแนวทางดำเนินงานที่มุ่งเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง เน้นการสร้างคุณค่าและขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการวิจัยและพัฒนา เพื่อสุขภาพที่ดีและอนาคตที่สดใสของผู้คนทั่วโลก”

ปีเตอร์ สไตรเบิล

ทั้งนี้บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 250 คน โดยมีโปรแกรมในการพัฒนาบุคลากรที่โดดเด่น เพื่อส่งเสริมให้พนักงานทุกคนได้ได้มีโอกาสทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นไปในอุตสาหกรรมยา และโดยมีโปรแกรมการพัฒนาแบบเร่งรัดสำหรับกลุ่มคนที่มีศักยภาพสูง ซึ่งเป็นหลักสูตรพัฒนาภาวะผู้นำทั้งระดับโลกและภูมิภาค โดยร่วมกับสถาบันธุรกิจระดับนานาชาติชั้นนำทั่วโลก รวมทั้งพัฒนากลุ่มคนที่มีศักยภาพให้เก่งขึ้น ดีขึ้น เพื่อเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

 

องค์กรได้พัฒนามาตรฐานการดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพพนักงานที่โดดเด่นภายใต้กลยุทธ์ที่เรียกว่า Empowering our people to shine เน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลรอบด้านโดยครอบคลุมการพัฒนาทักษะในการทำงาน และการสนับสนุนให้พนักงานมีสุขภาพกาย ใจที่ดี รวมถึงการกระตุ้นให้พนักงานร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสำเร็จร่วมกันเพื่อเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจ

 

โดยริเริ่มโปรแกรมในการพัฒนาต่างๆ เช่น โครงการ STAR พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง 2 ปี และ โครงการ Action Learning Coach ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เน้นการลงมือทำ แก้ปัญหาและเรียนรู้ไปพร้อมกัน ช่วยพัฒนาทีมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เสริมสร้างความเป็นผู้นำ ทำให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

‘ทาเคดา’ เสริมศักยภาพบุคลากร รับตลาดเวชภัณฑ์โต  

“การมุ่งมั่นพัฒนาบุคลากร ทำให้บริษัทได้รับรางวัล HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2020 หรือบริษัทดีเด่นที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชียประจำปี 2563 ซึ่งบริษัทเชื่อว่ากุญแจสำคัญในการบรรลุสิ่งที่ยิ่งใหญ่คือ การเสริมสร้างศักยภาพให้กับเพื่อนร่วมงาน ได้แบ่งปันคุณค่าของเราและอุทิศตนเพื่อผู้ป่วยที่เราให้บริการ” 


หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,623 วันที่ 1 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มบัญชี-อัตราค่าใช้จ่าย ยา-เวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยาผู้ป่วยโควิด

นายกฯสั่ง เว้นภาษีนำเข้าหน้ากาก-เวชภัณฑ์ แก้ปัญหาขาดแคลน