“เมียนมา” ขอบคุณไทย เพื่อนแท้ยามยากก้าวผ่านโควิด

30 ต.ค. 2563 | 08:00 น.

เมียนมาขอบคุณไทย เพื่อนแท้ยามยาก ซีพีส่งหน้ากากอนามัย 1 ล้านชิ้นช่วยสู้โควิดถึงเมียนมาแล้ว พร้อมนำไปแจกจ่ายบุคลากรทางการแพทย์-ประชาชนผ่าน 3 ช่องทาง

รายงานจากเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)เผยว่า จากที่เครือซีพีได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยซีพีจำนวน 1 ล้านชิ้นให้แก่รัฐบาลเมียนมาเพื่อใช้ในการป้องกันโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในเมียนมาอยู่ในขณะนี้ โดยนายอุทัย ตันติพิมลพันธ์ รองประธานกรรมการ บริษัท Myanmar C.P. Livestock จำกัด หรือ ซี.พี.เมียนมา เป็นผู้แทนเครือซีพีในการส่งมอบหน้ากากอนามัยที่ผลิตจากโรงงานหน้ากากอนามัยซีพีประเทศไทยที่เพิ่งขนส่งไปถึงเมียนมาแก่ ศาสตราจารย์ น.พ. ซอ ตัน ตุน  (Zaw Than Htun)  อธิบดีกรมวิจัยทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬา   (Ministry of Health and Sport)  ที่เป็นผู้แทนของรัฐบาลเมียนมาในการรับมอบหน้ากากอนามัยครั้งนี้ ณ กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬา เมืองย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

 

นายอุทัย ตันติพิมลพันธ์ รองประธานกรรมการ บริษัท Myanmar C.P. Livestock จำกัด เปิดเผยว่า เครือซีพี ได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยซีพีจำนวน 1 ล้านชิ้นส่งถึงมือรัฐบาลเมียนมาเพื่อนำไปแจกจ่ายแก่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนชาวเมียนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และรัฐบาลเมียนมาได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาเป็นผู้แทนรับมอบหน้ากากอนามัยซีพี พร้อมกันนี้เครือซีพีจากประเทศไทยและบริษัทในเครือทั้งหมดที่ดำเนินธุรกิจในเมียนมาขอส่งมอบความห่วงใยและกำลังใจให้ประเทศเมียนมาผ่านพ้นวิกฤตการณ์โควิด-19ได้ในเร็ววันนี้ 

 

“เมียนมา” ขอบคุณไทย เพื่อนแท้ยามยากก้าวผ่านโควิด

 

สำหรับประเทศเมียนมานั้นซีพีได้เข้าไปลงทุนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 จนถึงปัจจุบันนับเป็นระยะเวลา 24 ปี มีส่วนร่วมในการสร้างงาน สร้างอาชีพ เสริมสร้างเศรษฐกิจและส่งเสริมสังคมให้เติบโตอย่างยั่งยืนตามนโยบายของเครือซีพี ซึ่งความช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเมียนมารับมือกับสถานการณ์โควิด-19

 

ศาสตราจารย์ นพ. ซอ ตัน ตุน  อธิบดีกรมวิจัยทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬา  สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยวิธีการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการปิดจมูกและปาก ฉะนั้นการมอบหน้ากากอนามัยของเครือซีพีครั้งนี้ จึงถือเป็นอุปกรณ์การแพทย์ที่ยังขาดแคลนและมีความต้องการอย่างมาก เพื่อใช้ในการป้องกัน และควบคุมการติดเชื้อดังกล่าว  พร้อมกันนี้ขอชื่นชมเครือซีพีที่ได้เล็งเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนหน้ากากอนามัยแก่เมียนมา

“เมียนมา” ขอบคุณไทย เพื่อนแท้ยามยากก้าวผ่านโควิด

 

ในการนี้ รัฐบาลเมียนมาจะจัดสรรหน้ากากอนามัยซีพี 1 ล้านชิ้นกระจายสู่แพทย์ พยาบาล บุคลาการทางการแพทย์ และประชาชนเมียนมา แก่ 3 หน่วยงานหลัก  ได้แก่  1. กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬา  2. สำนักมุขมนตรี เขตย่างกุ้ง  และ 3. องค์กรสหภาพเพื่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การตั้งถิ่นฐาน และการพัฒนา (UEHRD)

 

นอกเหนือจากการมอบหน้ากากอนามัยซีพีช่วยประเทศเมียนมาสู้ภัยโควิด-19 แล้ว ซีพีในเมียนมาได้มอบความช่วยเหลืออีกในหลายรูปแบบ อาทิ การบริจาคเงินให้กับภาครัฐ การบริจาคไข่ไก่  เนื้อไก่ อาหารกล่อง และอาหารแปรรูป เป็นต้น