โควิด-19 แพร่ระบาดรอบสอง ยุโรประดมมาตรการป้องกัน-ยกระดับความร่วมมือ

29 ต.ค. 2563 | 11:41 น.

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ยังอยู่ในระดับวิกฤต ขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีเริ่มกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 ต.ค.) เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกร่วมกันรับผิดชอบเพื่อต่อสู้กับการระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ในทุก ๆ ด้าน

 

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เรียกร้องวานนี้ (28 ต.ค) ให้บรรดา ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ร่วมกันรับผิดชอบเพื่อต่อสู้กับ การระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ในยุโรป พร้อมกันนี้ ได้ประกาศถึงแผนการใหม่ที่ EC จัดทำขึ้นใน การยกระดับความร่วมมือในอียูเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตสาธารณสุข ซึ่งครอบคลุมถึงการแก้ไขการส่งต่อข้อมูลเพื่อให้เอื้อต่อการตัดสินใจ การดำเนินการตรวจหาเชื้อที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การตรวจติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด และการใช้แอปพลิเคชันเพื่อแจ้งเตือนการระบาดข้ามพรมแดนและอื่น ๆ

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)

ในระหว่างการแถลงข่าวทางไกลร่วมกับนายปีเตอร์ ไพออท นักจุลชีววิทยาชาวเบลเยียม นางฟอน เดอร์ เลเยน ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสวมหน้ากากอนามัย การรักษาสุขอนามัยของมือ รวมถึงการหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ที่แออัด และการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก

 

ทั้งนี้ นายไพออทซึ่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของนางฟอน เดอร์ เลเยนได้เปิดเผยว่า หลังควบคุมการระบาดรอบแรกได้สำเร็จในช่วงฤดูร้อน หลายประเทศในยุโรปได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมมากเกินไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝรั่งเศส - เยอรมนี ตั้งกองทุนฟื้นฟู 5 แสนล้านยูโรสู้โควิด-19

ทุบสถิติ! ฝรั่งเศสป่วยโควิด วันเดียวทะลุ 18,000 ราย

เปิด Timeline หญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19 ที่เกาะสมุย

 

สำหรับมาตรการใหม่ ๆ ที่ออกมานั้น ยังรวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับมาตรการตรวจหาเชื้อ โดย EC ได้จัดสรรเงิน 100 ล้านยูโรเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ชุดทดสอบ ให้กับประเทศสมาชิก เพื่อสนับสนุนการตรวจหาแอนติเจนอย่างรวดเร็ว

โควิด-19 แพร่ระบาดรอบสอง ยุโรประดมมาตรการป้องกัน-ยกระดับความร่วมมือ

ความตื่นตัวและเสียงเรียกร้องระดมความร่วมมือในครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางบริบทการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศยุโรปที่อยู่ในระดับน่าวิตก  ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสและเยอรมนี ได้ประกาศบังคับใช้มาตรการปิดเมือง (ล็อกดาวน์) ครั้งใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 ต.ค.) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่

  

 ฝรั่งเศสนั้น จะเริ่มการปิดเมืองทั่วประเทศเป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่เยอรมนีก็เริ่มบังคับใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหม่

 

การตัดสินใจปิดเมืองดังกล่าวของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส มีขึ้นหลังมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อในยุโรปที่เพิ่มอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ต้องกลับมาออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้านอีกครั้ง และล่าสุดนายฌอง   คาสเท็กซ์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส ก็ประกาศให้นักเรียนที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไปต้องสวมหน้ากากอนามัยในชั้นเรียน

 

ส่วนในเยอรมนีก็มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่รายวันมากถึง 16,774 คน ซึ่งนับเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อใน 24 ชั่วโมงสูงสุดตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคดังกล่าวในประเทศ  ทางการเยอรมนีได้ประกาศเมื่อวันพุธ (28 ต.ค.) ว่าจะปิดเมืองบางส่วน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. นี้เป็นต้นไป