“ลี เมียงบัค” อดีตปธน.เกาหลีใต้ เจอคุก 17 ปีคดีรับสินบน

29 ต.ค. 2563 | 10:52 น.

ศาลฎีกาเกาหลีใต้พิพากษาจำคุกนาย ลี เมียงบัค อดีตประธานาธิบดี 17 ปี ข้อหารับสินบน

ศาลฎีกาเกาหลีใต้ ยืนยันคำตัดสินของ ศาลอุทธรณ์ วันนี้ (29 ต.ค.) ให้ จำคุกนายลี เมียงบัค อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นเวลา 17 ปี พร้อมปรับเป็นเงินมูลค่า 1.3 หมื่นล้านวอน (หรือประมาณ 11.45 ล้านดอลลาร์) ใน ข้อหารับสินบนและยักยอกเงิน

นายลี เมียงบัค อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

นายลีวัย 78 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในปี 2551-2556 ได้ปฏิเสธข้อกล่าวทั้งหมด และยื่นอุทธรณ์เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังอุทธรณ์ในประเด็นว่าข้อกล่าวหาไม่มีน้ำหนักเพียงพอด้วย

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเดือนต.ค. 2561 นายลีถูกตัดสินจำคุก 15 ปี และเสียค่าปรับ 8 พันล้านวอน จากคดีรับสินบนหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการรับสินบนจากบริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และยังมีคดียักยอกเงิน 2.46 หมื่นล้านวอนจากบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ DAS ซึ่งนายลีถือครองไว้เป็นการลับ

 

อย่างไรก็ตาม ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ศาลสูงของเกาหลีใต้ได้เพิ่มโทษจำคุกอีก 2 ปี โดยระบุว่านายลีได้ยอมรับสินบนจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะจากซัมซุงเพียงแห่งเดียวก็สูงถึง 8.9 พันล้านวอนแล้ว นอกจากนี้ ยังพบว่านายลียักยอกเงิน 2.52 หมื่นล้านวอนจากบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ของตนเองด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปัก กึนฮเย”อดีตผู้นำหญิงเกาหลีใต้มาศาลพร้อมถูกใส่กุญแจมือ

"คุก 24 ปี" ผู้นำหญิงเเดนโสมขาว รับสินบนเเละใช้อำนาจในทางที่ผิด

 

สื่อรายงานว่า เนื่องจากการตัดสินครั้งนี้เป็นอันสิ้นสุดแล้ว ไม่สามารถอุทธรณ์ได้อีก จึงหมายความว่านายลี เมียงบัค ในวัย 78 ปีคงจะต้องใช้เวลาที่เหลือในชีวิตในคุก นอกเสียจากว่าเขาจะได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดี

เกาหลีใต้มีอดีตประธานาธิบดีที่ยังมีชีวิตอยู่จำนวน 4 คน และทั้ง 4 คน ก็ถูกดำเนินคดีและตัดสินจำคุกหรือรับโทษอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการถูกตรวจสอบโดยผู้ที่เข้ามารับตำแหน่งต่อจากพวกเขาและเป็นศัตรูทางการเมืองกันมาก่อน  

 

แม้กระทั่งอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ที่เข้ามารับตำแหน่งต่อจากนายลี เมียงบัค และถูกถอดถอนจากตำแหน่งในปี 2560 ก็ยังถูกดำเนินคดีและตัดสินจำคุก ขณะนี้ยังรับโทษจำคุก 20 ปีอยู่จากข้อหารับสินบนและใช้อำนาจในทางมิชอบ

 

ส่วนกรณีของอดีตประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮุน ซึ่งได้ชื่อว่ามีความสนิทสนมกับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันมาก่อน หลังจากที่ถูกสอบสวนเกี่ยวกับข้อหาทุจริตคอร์รัปชันซึ่งเกี่ยวข้องกับสมาชิกครอบครัวของเขาในขณะที่เขายังดำรงตำแหน่ง นายโรห์ได้ตัดสินใจฆ่าตัวตายหนีความผิด

 

ข้อมูลอ้างอิง

South Korean ex-president Lee ordered back to prison for 17 years