ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่ง ดัน FETCO เป็นนิติบุคคล

29 ต.ค. 2563 | 08:26 น.

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ให้ FETCO มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย หวังส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจตลาดทุนให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าก.ล.ต. และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) มีแนวคิดยกระดับสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเป็น “สภาตลาดทุนแห่งประเทศไทย” มีฐานะเป็น “นิติบุคคล” ในทางกฎหมาย ทัดเทียมกับองค์กรอื่นในภาคเศรษฐกิจและสนับสนุนให้การประสานความร่วมมือกับองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจตลาดทุนให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) จนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563

สำหรับหลักการที่เสนอมีสาระสำคัญกำหนดให้ FETCO เป็นนิติบุคคลตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจตลาดทุนให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน มีเสถียรภาพและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตลาดทุน ตลอดจนดำเนินกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจตลาดทุน หรือเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. นอกจากนี้ ให้มีคณะกรรมการที่มาจากกรรมการโดยตำแหน่งและกรรมการที่สมาชิกเลือกตั้ง เป็นผู้บริหารจัดการสภาให้เป็นไปตามข้อบังคับโดยที่ประธานกรรมการเป็นผู้แทนนิติบุคคล และมีสมาชิก 2 ประเภท ได้แก่ สมาชิกก่อตั้งและสมาชิกสามัญ