อุบลราชธานี เตรียมความพร้อมรับมือ "พายุโมลาเบ"

28 ต.ค. 2563 | 14:28 น.

ผู้ว่าฯอุบล กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือ "พายุโมลาเบ" พร้อมเตือนผู้ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูลให้ระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ขณะที่แม่น้ำมูลยังมีระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุไต้ฝุ่น โมลาเบ” (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง


หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน (พายุระดับ 3) ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 28-29 ตุลาคม 2563 โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง


ทั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว ทางจังหวัดอุบลราชธานีได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือสำหรับช่วยเหลือ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูล ให้ระมัดระวังและติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์แม่น้ำมูลอยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

อุบลราชธานี เตรียมความพร้อมรับมือ "พายุโมลาเบ"
ส่วนสถานการณ์น้ำของแม่น้ำมูล ณ สถานีวัดน้ำ M7 บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี พบว่าระดับน้ำในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 วัดได้ +110.69 ม.รทก. ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563  -0.02 ม. ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งฝั่งขวา อ.วารินชำราบ อยู่ที่ 1.31 ม. ต่ำกว่า ระดับวิกฤต 1.31 ม. มีอัตราการไหล อยู่ที่ 1575 ลบ.ม./วินาที มีอัตราการไหลสูงสุดอยู่ที่ 2,300 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำมีอยู่ประมาณ 81.29% ของความจุลำน้ำ ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์แม่น้ำมูลอยู่ในเกณฑ์ปกติ 
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน พื้นที่เฝ้าระวัง "พายุโมลาเบ" เข้าไทย 28-31 ต.ค.

"พายุโมลาเบ" อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง เข้าไทยคืนนี้ 28 ต.ค.

เกาะติด "พายุโมลาเบ” เข้าไทย

(คลิป) "พายุโมลาเบ" ถล่มเวียดนาม เสียชีวิตแล้ว 160 คน  

อิทธิพล "พายุโมลาเบ" เตรียมเฝ้าระวังพื้นที่ดินถล่ม -น้ำป่าไหลหลาก

ในส่วนของปริมาณน้ำที่ท่วมในเขตจังหวัดนครราชสีมา และได้มีการระบายลงสู่แม่น้ำมูลตอนบน ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวจะไหลผ่านแม่น้ำมูลจังหวัดอุบลราชธานี พื้นที่รองรับน้ำในภาคอีสานจังหวัดสุดท้ายก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง คาดว่าปริมาณน้ำจะลดลง


เนื่องจากทางกรมชลประทานได้มีการจัดจราจรน้ำในแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี รวมทั้งมีลำน้ำสาขาและเขื่อนต่าง ๆ รองรับน้ำก่อนที่จะมาถึงจังหวัดอุบลราชธานี โดยก่อนหน้านี้ ทางกรมชลประทาน ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 50 เครื่อง บริเวณใต้สะพานข้ามแม่น้ำมูลบริเวณแก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี และได้เร่งผลักดันน้ำออกสู่แม่น้ำโขงเพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านไว้แล้ว ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชนไม่ต้องเป็นกังวล