มติ พปชร. ไม่ส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ "นายก อบจ.-สมาชิก อบจ." ในนามพรรค

28 ต.ค. 2563 | 12:21 น.

"พปชร." มีมติไม่ส่ง ผู้สมัครนายกอบจ.-สมาชิกอบจ.ในนามพรรค หวั่น ผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

28 ตุลาคมค 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคเป็นประธาน ได้มีการพิจารณาเรื่องของการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และนายก​ อบจ. โดยที่ประชุมมีมติไม่ส่งผู้สมัครลงในนามพรรคพลังประชารัฐ

 

เนื่องจากมีความกังวลว่า จะสุ่มเสี่ยงการกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ที่ระบุว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบ 4 โครงการ วงเงินกว่า 111 ล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจ

รฟท.จับมือ ไชน่าเรลเวย์ ลงนามสัญญา 2.3 ไฮสปีดไทย-จีน

ด่วน 29 ส.ส.รัฐบาลเฮ รอดคดีถือหุ้นสื่อ 

กปน.ย้ำน้ำประปาสะอาดปลอดภัย ไร้ covid-19

 

ในกรณีปรากฏข้อเท็จจริงว่า ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐกระทำใด ๆ โดยมิชอบ

ด้วยหน้าที่และอำนาจอันเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครใด หรือดำเนินการใดๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือ กรรมการการเลือกตั้ง หรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

หรือคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมอบหมาย มีอำนาจสั่งให้ยุติหรือระงับการกระทำนั้นได้ ให้กรรมการการเลือกตั้งที่พบเห็นการกระทำตามวรรคหนึ่ง มีอำนาจสั่งให้ระงับการกระทำนั้นได้ แล้วรายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ