กพท.ออกประกาศแนวปฏิบัติสำหรับผู้โดยสารเปลี่ยนลำ

28 ต.ค. 2563 | 11:12 น.

กพท. ออกประกาศเรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 4) เพิ่มเงื่อนไขการอนุญาตทำการบินของอากาศยานเช่าเหมาลำระหว่างประเทศ ที่มีผู้โดยสารเปลี่ยนลำ

วันนี้(28 ตุลาคม2563) นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ได้ออกประกาศเรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 4) โดยรายละเอียดดังนี้

ตามที่ได้ออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 2) ประกาศ ณ วันที่ 2 กรกฎาคม พศ. 2563และ (ฉบับที่ 3) ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พศ. 2563 เพื่อกำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตทำการบินของอากาศยานที่เดินทางมาจากต่างประเทศนั้น

เพื่อกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมในการอนุญาตทำการบินของอากาศยานที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยสอดคล้องกับมติที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 ซึ่งได้รับความห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีแล้ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 27 และมาตรา 28  แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจึงออกประกาศ ดังต่อไปนี้

ให้เพิ่มความต่อไปนี้ป็น (8) ของข้อ 2 ของประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง เงื่อนไขในกรอนุญาตให้อกาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 2) ประกาศ ณ วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 ดังนี้

"(8) อากาศยานเช่เหมาลำระหว่างประเทศ (Charter fight) ที่มีผู้โดยสารเปลี่ยนลำ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563  เป็นต้นไป

กพท.ออกประกาศแนวปฏิบัติสำหรับผู้โดยสารเปลี่ยนลำ

โดยมีสาระสำคัญคือ เพิ่มเงื่อนไขการอนุญาตทำการบินของอากาศยาน จากฉบับที่2 และ3 คือ "อากาศยานเช่าเหมาลำระหว่างประเทศ (Charter flight) ที่มีผู้โดยสารเปลี่ยนลำ (Transfer Passenger)"

แนวปฏิบัติสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศแบบมีผู้โดยสารเปลี่ยนลำ (Transfer Passenger)

1. ต้องเป็นการต่อเครื่อง (Transfer) ระหว่างเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) เท่านั้น

2. จัดให้มีการกำหนดเส้นทาง (Seal Route) และพื้นที่เฉพาะสำหรับการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารโดยจะแบ่งแยกพื้นที่การใช้งานออกจากบริเวณอื่น ๆ ของสนามบิน

3. กำหนดเวลาสูงสุดไม่เกิน 2 ชม. ในการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารระหว่างเที่ยวบิน (Maximum Transfer Time) หรือใช้เวลาให้น้อยที่สุด เพื่อลดโอกาสการรับสัมผัสเชื้อในอาคารให้น้อยที่สุด

4. ลูกเรือและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องป้องกันตนเองโดยการใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment: PPE) และปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด

5. สายการบินจะต้องปฏิบัติตามประกาศของ กพท. เรื่อง แนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินระหว่างประเทศในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกาศ ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2563

กพท.ออกประกาศแนวปฏิบัติสำหรับผู้โดยสารเปลี่ยนลำ

ทั้งนี้ในปัจจุบัน เที่ยวบินพาณิชย์แบบปกติ (Commercial flight) ยังไม่ได้รับอนุญาตให้บินเข้าไทย