กรมชลฯปรับการระบายน้ำเขื่อนลำตะคองรับพายุ"โมลาเบ"

28 ต.ค. 2563 | 06:26 น.

กรมชลประทาน ปรับการระบายน้ำเขื่อนลำตะคองรับพายุ"โมลาเบ" พร้อมวางแผนผันน้ำเก็บในแหล่งน้ำต่างๆ สำหรับใช้ในฤดูแล้งหน้า

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องพายุ “โมลาเบ” ในช่วงวันที่ 28-29 ต.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จึงได้เตรียมปรับแผนการระบายน้ำในเขื่อนเพิ่มมากขึ้น เพื่อจะได้รองรับน้ำที่จะไหลเข้ามาเพิ่มในเขื่อนต่อไป
.

ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 7 พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” คาดเข้าไทยทาง"อุบลราชธานี"คืนนี้

เช็กด่วน พายุไต้ฝุ่น“โมลาเบ” พื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำท่วม

กทม.เตรียมรับมือฝนตกหนัก จากพายุไต้ฝุ่น“โมลาเบ” 29-30 ต.ค.นี้

 

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง ปัจจุบัน (28 ต.ค. 63) มีปริมาณน้ำเก็บกัก 347.86 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนประมาณ 0.96 ล้าน ลบ.ม./วัน มีแน้วโน้มเพิ่มมาขึ้น ซึ่งขณะนี้ทำการระบายน้ำที่ 0.86 ล้าน ลบ.ม./วัน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จึงได้วางแผนปรับเพิ่มการระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 1.73 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่งการระบายน้ำดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้ายท้ายน้ำแต่อย่างใด เนื่องจากปริมาณน้ำในลำน้ำลำตะคองมีปริมาณต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 50 เซนติเมตร ประกอบกับปริมาณน้ำที่เคยท่วมขังได้ลงไหลสู่แม่น้ำมูลไปแล้ว ในส่วนของการระบายน้ำดังกล่าว กรมชลประทาน ได้กำหนดแผนผันน้ำเก็บไว้ยังแก้มลิง และบึงสาธารณะ ตลอดจนบึงที่กรมชลประทานได้เตรียมไว้ เพื่อให้เกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอในทุกกิจกรรมตลอดฤดูแล้งหน้า
.

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าที่ผ่านมา กรมชลประทาน ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อนเข้าทำการสำรวจสภาพของเขื่อนลำตะคอง รวมถึงอาคารชลประทานในพื้นที่ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าตัวเขื่อนลำตะคองตลอดจนอาคารชลประทาน มีความมั่นคงแข็งแรงอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้เป็นอย่างดี และยังคงสามารถรับน้ำได้ในอัตราที่กำหนดไว้ ขอให้รับฟ้งข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น 

 

กรมชลฯปรับการระบายน้ำเขื่อนลำตะคองรับพายุ"โมลาเบ"

 

ที่มา : ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์