เพิ่มชำระค่าธรรมเนียมผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและธนาคารอีกกว่า 15 แห่ง

28 ต.ค. 2563 | 03:45 น.

“กระทรวงอุตสาหกรรม” ยกระดับสำนักงานทั่วประเทศ สู่ 4.0 รับชำระค่าธรรมเนียมโรงงาน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ช่วงต้นปี 64 กระทรวงอุตสาหกรรมจะเพิ่มช่องทางการชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ อาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ ,ธนาคารกสิกรไทย ,ธนาคารออมสิน ,ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารอื่นๆ รวมกว่า 15 ธนาคาร เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมถึงการชำระค่าใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อชำระเงินแล้วจะได้รับใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ทันที ผ่านระบบการรับชำระเงินกลางของบริการภาครัฐ (e-Payment Portal of Government) ของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ซึ่งข้อดีของการชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น จะช่วยลดภาระด้านเอกสารในการทำธุรกรรมทางการเงิน ลดความยุ่งยากในการชำระเงินสด และสามารถตรวจสอบผลการชำระเงินจากระบบของของธนาคารได้ทันที โดยหากผู้ประกอบการไม่สะดวกที่จะชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็สามารถชำระผ่านสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัดตามเดิมได้

เพิ่มชำระค่าธรรมเนียมผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและธนาคารอีกกว่า 15 แห่ง

“การยกระดับการบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการชำระค่าธรรมเนียมรายปีโรงงานและ ร.ง.4 มาสู่รูปแบบการบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (D-Payment) จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ ลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสด”

 

สำหรับยุค New Normal สังคมไร้เงินสด จะยิ่งกลับมามีบทบาทมากยิ่งขึ้น และกระทรวงอุตสาหกรรมมุ่งหวังว่า จะขับเคลื่อนการทำงาน สู่องค์กรดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของการให้บริการ เพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพของเศรษฐกิจในการแข่งขันระหว่างประเทศ สามารถผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วด้วย โดยในส่วนของกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้เปิดให้ชำระค่าธรรมเนียมโรงงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการ

              นายกอบชัย กล่าวต่อไปอีกว่า กระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมก้าวเข้าสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยการชำระค่าธรรมเนียมรายปีโรงงาน ผ่าน D-Payment หรือ Digital Payment ผู้ประกอบกิจการโรงงานจะได้รับใบแจ้งการชำระค่าธรรมเนียมรายปีจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด และสามารถนำไปชำระผ่านช่องทางของธนาคารกรุงไทย ทั้งเคาน์เตอร์ธนาคาร ตู้ ATM และ Mobile Banking