มหากาพย์ “กข87” ยังไม่จบ

27 ต.ค. 2563 | 22:00 น.

ผอ.กรมการข้าว เผยความคืบหน้า “กข87” จบกระบวนการตรวจสอบ แต่รักษาการฯ ไม่กล้าลงนาม ต้องรออธิบดีคนใหม่เข้ามาเซ็นชื่อลงนามรับรอง "พันธุ์ข้าว" ลุ้น จะเซ็นหรือไม่

"กข87” เป็น "พันธุ์ข้าว" ความหวังใหม่ของ ชาวนา ที่เป็นคำตอบทั้ง พันธุ์ข้าวนุ่ม ต้นเตี้ย ผลผลิตดี อายุสั้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นโจทย์ที่ สมาคมส่งออกข้าวไทย ไม่ว่าจะไปเวทีไหนจะบอกตลอดเวลาไม่มีข้าวชนิดนี้เพื่อขายแย่งตลาดเวียดนามทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาาไป แต่แล้วเหตุการณ์พลิกผันเมื่อประมาณกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นวันที่รับรองพันธุ์ข้าว จู่ก็มีหนังสือจากสำนักนายกรัฐมนตรี มาถึงคณะกรรมว่า ได้มีเกษตรกรนำพันธุ์นี้ไปปลูกแล้ว ซึ่งในข้อกำหนดการรับรองพันธุ์ข้าวไม่ควรจะหลุดรอดออกไปสู่ตลาด จึงทำให้ นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว ในขณะนั้น ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ พร้อมกับเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อจะดูว่ามีใครคัดค้านหรืออาจจะเป็นของนักปรับปรุงพันธุ์คนไหน หากไม่มีอะไรผิดปกติ ในวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมาจะต้องรับรองพันธุ์ "กข87"  แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ ความคืบหน้าล่าสุด

 

สถาพร ตัมพวิสิฏฐ์

 

นายสถาพร ตัมพวิสิฏฐ์ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าว เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” อย่างอารมณ์ดี ว่า พันธุ์ข้าว “กข87” ผ่านกระบวนการตรวจสอบเรียบร้อยหมดแล้ว แต่รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการข้าว ไม่กล้าเซ็นลงนาม ให้รออธิบดีคนใหม่ที่จะเข้ามาลงนามรับรองพันธุ์ข้าว “กข87”

 

"กข87" ยังไม่จบ ต้องรอลุ้นว่า "อธิบดีกรมการข้าว" คนใหม่ จะกล้าเซ็นลงนามหรือไม่ แล้วทำไมอธิบดีคนเก่าดึงเวลาจนเกษียณ สิ่งเหล่านี้เป็นคำถามที่คนในวงการข้าวตั้งกระทู้ไป แต่ไม่เคยได้รับคำตอบ

พันธุ์ข้าว กข87

 

อนึ่ง ว่าที่ พันธุ์ข้าว "กข87" มีชื่อเล่นที่นักปรับปรุงพันธุ์ ใช้ชื่อว่า "PTT03019-18-2-7-4" หรือ ชาวนาและคนทั่วไปในวงการข้าวและเกษตรกรู้จักในชื่อเรียก "ข้าวเบอร์4"  ผลผลิต 734 กิโลกรัมต่อไร่ แต่มีศักยภาพสูงสุดให้ผลผลิต 1,053 กิโลกรัมต่อไร  หุงสุกนุ่ม ผลผลิตต่ำกว่าเมื่อเทียบกับข้าว กข79  ข้อดีอายุไม่แกว่ง สุกหุงนุ่มดี หากเป็นข้าวเก่าจะมีสุกหุงนุ่มดีกว่า กข79 แต่ความยาวเมล็ดสั้นกว่า 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้านรับรองพันธุ์ข้าว “กข87” หรือ “เบอร์4”

“กข87” แจ้งเกิดปักษ์ใต้บูม

เดือด ระอุ ไม่รับรองพันธุ์ข้าว “กข87”

10 ต.ค. ชี้ชะตารับรองพันธุ์ข้าว “กข87”