ลุ้นคดีถือหุ้นสื่อ “ภาดาท์-ธัญญ์วาริน” ได้ไปต่อ-หลุดส.ส.

27 ต.ค. 2563 | 23:00 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3622 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค.2563 โดย... นาย NO VOTE


คดี “64 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ” ในวันพุธที่ 28 ต.ค.2563 นี้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” จะได้มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยใน 2 คดีที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงด้วยเหตุถือครองหุ้นสื่อ ตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกสภาพส.ส. จำนวน 32 คน ของฝ่ายรัฐบาล และอีก 32 คนของฝ่ายค้าน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ 


ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ในเวลา 15.00 น. อ่านคำวินิจฉัยในส่วนของส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ถูกส.ส.พรรคฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นคำร้อง 32 คน ประกอบไปด้วย พรรคพลังประชารัฐ 21 คน, ประชาธิปัตย์ 8 คน, ชาติพัฒนา 1 คน, รวมพลังประชาชาติไทย 1 คน และ ประชาภิวัฒน์  1 คน


ถัดไปเวลา 16.00 น. เป็นการอ่านคำวินิจฉัยในส่วนของส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ถูกส.ส.ฝ่ายรัฐบาล คือ พรรคพลังประชารัฐ เข้าชื่อยื่นคำร้อง ประกอบด้วย ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ (ขณะนั้น) 20 คน, เพื่อไทย 4 คน, เพื่อชาติ 4 คน, เสรีรวมไทย 3 คน และ ประชาชาติ 1 คน  

 


 
 

แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ในจำนวน 64 ส.ส.ที่ถือครองหุ้น มีเพียง ส.ส. 1-2 คน สุ่มเสี่ยงที่จะ “หลุด” จากเก้าอี้ ส.ส. จากเหตุบริษัทที่ถือหุ้นอยู่ประกอบกิจการสื่อจริง

โดย ส.ส. 2 คนดังกล่าว คนแรกคือ นางสาวภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. เขต 6 (พญาไท-จตุจักร) พรรคพลังประชารัฐ ที่มีชื่อถือหุ้นใน บริษัท ทาโร่ทาเลนท์ จำกัด โดยศาลได้เคยเรียกเข้าไต่สวน เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา ว่าทำธุรกิจผลิตสื่อประชาสัมพันธ์และบริการข้อมูลข่าวสารตามที่ระบุในวัตถุประสงค์ที่ยื่นทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าหรือไม่

 

คนที่ 2 คือ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 อดีตผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 9 พรรคอนาคตใหม่ พบถือหุ้น บริษัท แอมฟายน์ โปรดักชั่น จำกัด และ บริษัท เฮด อัพ โปรดักชั่น จำกัด โดย บริษัท แอมฟายน์ โปรดักชั่นฯ แจ้งวัตถุประสงค์ประกอบกิจการผลิตสื่อภาพยนตร์ โฆษณา วิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ สื่อการแสดง และสื่อการตลาดต่างๆ ส่วน บริษัท เฮด อัพ โปรดักชั่นฯ รับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์


 

ระหว่าง “ภาดาท์ วรกานนท์” และ “ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์” แหล่งข่าวระบุว่า รายหลังในงบการเงินพบว่า มีรายได้จากการผลิตสื่อจริง 

 

คดีนี้ หากใครผิด นอกจากจะพ้นส.ส.แล้ว ยังมี “ดาบสอง” เป็นความผิดตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ด้วย ที่ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วตนไม่มีสิทธิสมัครเนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครแล้วมาลงสมัคร ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี 


 อดใจรอลุ้น 28 ต.ค.นี้ ว่า ใครจะถูก “สอย” หรือ ใครจะได้ไปต่อ หรือ อาจจะถูกสอยทั้งคู่