จ่อปรับเกณฑ์ "เราเที่ยวด้วยกัน" กระตุ้นท่องเที่ยว รัฐยอมควัก 40%

27 ต.ค. 2563 | 09:07 น.

"เราเที่ยวด้วยกัน" จ่อปรับเกณฑ์ หวังกระตุ้นท่องเที่ยว รัฐยอมควัก 40% อีก 60% ผู้ได้สิทธิจ่ายเอง

27 ตุลาคม 2563 ในการประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยวเพื่อหาแนวทางการปลดล็อกเงื่อนไขโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพื่อจูงใจประชาชนให้เข้าร่วมมากขึ้นนั้น  ความคืบหน้าล่าสุด นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้กล่าวถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกันว่า จากปัจจุบันมีผู้ใช้สิทธิห้องพักเพียง 1.4 ล้านคืน แม้สิทธิการใช้ห้องพักจะอยู่ที่ 10,000 ห้องพักต่อวัน แต่ก็ยังช้ากว่าที่ตั้งเป้าไว้ รวมถึงแพคเกจกำลังใจ ที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการยังค่อนข้างน้อย

 

ในการประชุมได้มีการพิจารณาถึงสิทธิการใช้ตั๋วเครื่องบินที่รัฐจะสนับสนุนส่วนต่างให้ 40% ส่วนอีก 60% ผู้ได้สิทธิจะต้องจ่ายเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เราเที่ยวด้วยกัน"เข็นไม่ขึ้น แก้เกมรื้อหลักเกณฑ์ใหม่ 

เช็กเลย 1 ก.ย.นี้ เพิ่มสิทธิ "เราเที่ยวด้วยกัน" 

"เราเที่ยวด้วยกัน" ครบ 50 วัน เม็ดเงินสะพัด 3 พันล้าน

อัพเดท "เราเที่ยวด้วยกัน"จองโรงแรมที่พักทะลุ 2.3 แสนสิทธิ

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นประเมินว่า หากสามารถทำให้ผู้ได้สิทธิจ่ายเพียง 60% ไม่ต้องจ่ายทั้งหมด 100% แล้วรอให้รัฐสมทบส่วนต่างให้ย้อนหลังอาจสามารถดึงดูดใจให้ประชาชนต้องการใช้บริการเพื่อท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งนี้ คาดว่า จะมีความชัดเจนในการปรับเงื่อนไขภายในเดือนตุลาคมนี้

อย่างไรก็ดี นอกจากแพ็กเกจเราเที่ยวด้วยกันแล้วในการประชุมยังมีการหารือถึงการปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่นให้มากขึ้นด้วย มีข้อเสนอให้เพิ่มการเลือกเที่ยวในรูปแบบการจัดแพคเกจทัวร์ท่องเที่ยว เพิ่มวอยเชอร์ในการใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจจะยังไม่คุ้นชินกับการใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นหรือช่องทางออนไลน์

รวมถึงการจับคู่ท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด เช่น ไปเที่ยวจังหวัดที่ 1 พ่วงอีก 1 จังหวัด เท่ากับสามารถท่องเที่ยวได้ 2 จังหวัดในการออกเดินทางเพียงครั้งเดียว ซึ่งระหว่างนี้จะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินวิธีการให้บริการว่า จะสามารถทำอะไรเพิ่มได้มากขึ้นเท่าใด