"พายุโมลาเบ"จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม ด้านไทยเตรียมแผนรับมือ

27 ต.ค. 2563 | 08:46 น.

กรมชลประทานกางแผนรับมือ "พายุโมลาเบ"พร้อมกำหนดคน - เตรียมเครื่องจักร -เครื่องมือ เพื่อคอยดูแลประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตลอด24ชั่วโมง

วันที่ 27ตุลาคม 2563 ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 2   เรื่อง พายุไต้ฝุ่น“โมลาเบ” (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ของประเทศไทยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ตั้งแต่วันที่ 28-29 ต.ค.63  


ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับ "พายุไต้ฝุ่นโมลาเบ" ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน จึงได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน โดยได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานที่ 3-17 และศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(swoc)ส่วนภูมิภาค เฝ้าติดตามสถานการณ์พายุและสถานการณ์น้ำฝน-น้ำท่าอย่างใกล้ชิด


พร้อมรายงานสถานการณ์น้ำเป็นรายชั่วโมง หากเกิดสถานการณ์อุทกภัย ให้รายงานสาเหตุและปัญหาที่เกิดขึ้นรวมทั้งการช่วยเหลือมายังศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC)ส่วนกลาง เพื่อนำมาวิเคราะห์กำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำต่อไป 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัย" พายุโมลาเบ "จ่อถล่มไทย 28 -30 ต.ค.

130 อ่าง เร่งระบายน้ำ รับมือ "พายุโมลาเบ”

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 2 พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” มีผลกระทบ  28-30 ต.ค.63

"พยากรณ์อากาศ" 27-28 ต.ค. เหนือ-อีสานอากาศหนาวเย็น ภาคใต้มีฝน

เกาะติด “พายุ” ลูกใหม่ ก่อตัว ทะเลจีนใต้ 1 พ.ย.

มหาสารคาม แจ้งเตือนรับมือ “พายุไต้ฝุ่น โมลาเบ”

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตราการรับมือสถานการณ์น้ำหลากตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย ตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง การบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด พิจารณาปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยไม่ให้กระทบพื้นที่ด้านท้ายน้ำ 

 

ประชุมรับมือพายุโมลาเบ
พร้อมแจ้งเตือนก่อนการระบายไม่น้อยกว่า 3 วัน โดยมอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบระดับพื้นที่พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง กำหนดพื้นที่จุดเสี่ยงและบริหารจัดการเครื่องจักรเครื่องมือพร้อมเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที  โดยร่วมบูรณาการกับผู้ว่าราชการจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแจ้งเตือนประชาชนเพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ  


ดร.ทวีศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศจากทางหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถร้องขอไปได้ที่สำนักงานชลประทานในพื้นที่ หรือโทร1460สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง