มหาสารคาม แจ้งเตือนรับมือ “พายุไต้ฝุ่น โมลาเบ”

27 ต.ค. 2563 | 08:16 น.

รองผู้ว่า และปภ. มหาสารคาม ออกหนังสือแจ้งเตือน ให้เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจาก “พายุไต้ฝุ่น โมลาเบ”

วันที่ 27 ตุลาคม 2563 เวลา 14.30 น. นายธรรมนูญ แก้วคํา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดมหาสารคาม ขอส่งการแจ้งเตือนลักษณะอากาศ ในห้วงวันที่ 28-30 ต.ค. 63) ระบุว่า 

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (27 ตุลาคม 2563) พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณ 675 กิโลเมตร  คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน (พายุระดับ 3) ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด “พายุ” ลูกใหม่ ก่อตัว ทะเลจีนใต้ 1 พ.ย.

เช็กด่วน ! พายุ"โมลาเบ" กระทบจังหวัดไหน

 

ส่งผลทำให้ มีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรงจึงอาจทำให้ฝนตกหนัก และลมแรงในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จึงขอให้เตรียมความพร้อมเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

1.    แจ้งประชาชนในพื้นที่ให้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สําหรับเกษตรกร ควรเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด หากมี ข้อบ่งชี้จะเกิดสาธารณภัย (พายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง) ให้รีบแจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

 

2.    แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ จากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ สภาพอากาศ และปัจจัยสภาพความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อประสานและบูรณาการหน่วยงาน เครือข่าย ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และ แผนเผชิญเหตุ รวมถึงกําลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมบรรเทาภัย ปฏิบัติงาน อํานวยความสะดวก และให้ความ ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24ชั่วโมง

 

3.    ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ/แผนเผชิญเหตุ แผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอําเภอ และหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง

 

4.    รายงานผลการปฏิบัติงานในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และหากเกิด สาธารณภัย ขึ้นในพื้นที่ ให้รายงานสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นทันทีที่เกิดเหตุ ให้จังหวัดมหาสารคาม ทราบ ทางโทรสารหมายเลข ๐-๔๓๗๗-๗๗๗๓ และรายงานทุกระยะจนกว่า สถานการณ์จะสิ้นสุด

มหาสารคาม แจ้งเตือนรับมือ “พายุไต้ฝุ่น โมลาเบ”

มหาสารคาม แจ้งเตือนรับมือ “พายุไต้ฝุ่น โมลาเบ”