ผงะ "เครื่องในโค" แช่ยาดองศพ ขายภาคตะวันออก

27 ต.ค. 2563 | 06:20 น.

​​​​​​อธิบดีปศุสัตว์เข้ม สั่งกวาดล้างเนื้อโคเถื่อนลักลอบ ล่าสุด ผงะ พบ "เครื่องในโค" แช่ยาดองศพ ขายทำต้มแซ่บ ภาคตะวันออก ระบุมีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุด​ปฏิบัติการ​พิเศษ ​พญาไท​ นำโดย นายจิรภัทร อินทร์สุข นายรัตนไกร ตันศรีวงษ์ ปศุสัตว์​จังหวัด​ระยองนายสักรินทร์ เนื้อทอง ผอ.ส่วนมาตรฐานฯ ปศุสัตว์​เขต2  เจ้าหน้าที่ด่านกักกัน​สัตว์​ชลบุรี​และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ รวมกว่า 20 นาย สนธิกำลังเข้า​ตรวจสอบ​สถานที่ต้องสงสัยในการกระทำความผิด จากที่มีผู้ร้องเรียนว่าสถานประกอบการแห่งนี้ จัดเก็บและจำหน่ายเนื้อโคนำเข้าผิดกฎหมาย ในพื้นที่ ต.เชิงเนิน อ.เมือง​ระยอง​ จ.ระยอง

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ต้องหายอมรับว่านำเนื้อโคกล่องนำเข้าและเครื่องในโคนำเข้าชุดดังกล่าว มาจากต่างพื้นที่ และค้าขายมาเป็นเวลานานแล้ว และจะนำเครื่องในโคที่นำเข้ามาตัดแต่งและแช่ดองฟอมาลิน เพื่อให้เครื่องในคงสภาพไม่เน่าเสีย ส่งขายเพื่อนำไปทำต้มแซ่บ ในพื้นที่ภาคตะวันออก พบมีรายละเอียด ดังนี้

ผงะ "เครื่องในโค" แช่ยาดองศพ ขายภาคตะวันออก

 

"เนื้อกระบือ นำเข้าจากประเทศ​อินเดีย จำนวน​ 80 กิโลกรัม 2.พบปากหนามโค นำเข้าจากประเทศ​บราซิล​ จำนวน 30 กิโลกรัม 3.พบกระเพาะโค นำเข้า​จากประเทศ​อาร์เจนตินา​ จำนวน 26 กิโลกรัม 4.พบเนื้อโคและเครื่อง​ใน ตับ ผ้าขี้ริ้ว ไม่ใบกำกับซาก จำนวน 238.5 กิโลกรัม​ 5.พบเครื่องในโค ผ้าขี้ริ้วโค ลิ้นโคนำเข้าไม่มีใบเคลื่อนย้าย จำนวน 1,000 กิโลกรัม และเนื้อสัตว์และเครื่องในทั้งหมดไม่สามารถ​แสดงแหล่งที่มาของเนื้อสัตว์และไม่มีเอกสารการเคลื่อนย้าย เนื่องจากพื้นที่จังหวัดระยองประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์เฮโมรายิกเซฟติกซีเมีย ใน โค กระบือ แพะแกะ สุกร ฯ มาตรา 21 และมาตรา 31 ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่าน ราชอาณาจักรซึ่งสัตว์และซากสัตว์ ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีทุกครั้งที่นำเข้าส่งออก นำผ่านราชอาณาจักร ตามพรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558  จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี ดังนี้

 

ผงะ "เครื่องในโค" แช่ยาดองศพ ขายภาคตะวันออก

ไม่สามารถแสดงเอกสารใบอนุญาต​เคลื่อนย้ายสัตว์ซากสัตว์ มีความผิดตามพรบ.โรคระบาดสัตว์ตามมาตรา 22 โทษมาตรา 65 จำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ไม่มีเอกสารนำเข้าเนื้อโค กระบือ และเครื่องใน มาในราชอาณาจักรซึ่งสัตว์และซากสัตว์ ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีทุกครั้งที่นำเข้าส่งออก นำผ่านราชอาณาจักร ราชอาณาจักร มีความผิดมาตรา 31 โทษมาตรา 56 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ พนักงาน​เจ้าหน้าที่​ได้ทำการอายัดเนื้อโค เครื่องในและเศษเนื้อกระบือนำเข้า และเนื้อโคที่ไม่สามารถ​นำเอกสารมาแสดงไว้จำนวนกว่า 1,375 กิโลกรัม​ มูลค่า​กว่า 300,000 บาท

 

พนักงานเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างสินค้าเนื้อโค กระบือ และเครื่องในโค ที่นำเข้าจากต่างประเทศ จำนวน 8 ตัวอย่าง​ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ​ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจสอบ​หาเชื้อจุลินทรีย์​ก่อโรคที่เป็นอันตราย หากพบภายหลังว่ามีเชื้อจุลินทรีย์​ก่อโรคที่เป็นอันตราย พนักงาน​เจ้า​หน้าที่​จะดำเนินการนำเนื้อโค กระบือ ดังกล่าวไปดำเนินการทำลายตามระเบียบ​ทางราชการ​ต่อไป