“ชวน”เล็งถกตั้งกก.สมานฉันท์หาทางออกประเทศ

27 ต.ค. 2563 | 04:19 น.

"ชวน"ให้คณะทำงานศึกษาข้อเสนอตั้งกก.สมานฉันท์หาทางออกประเทศ เตรียมเรียก 4 ฝ่ายหารือก่อนเคาะวันถกร่างรัฐธรรมนูญ.


วันนี้ (27 ต.ค.63) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงการนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่า ต้องรอให้การประชุมสมัยวิสามัญผ่านไปก่อน แล้วจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาหารือว่าการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระรับหลักการ สมควรรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์หรือไม่ ถ้าไม่รอก็จะให้นำเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ พิจารณาทั้ง 6 ร่าง เสร็จแล้วมาพิจารณาก่อน  ถ้ารอก็ต้องรอหลังวันที่ 12 พ.ย จนกว่าจะตรวจรายละเอียดเสร็จสิ้นว่ามีคนคัดค้านหรือไม่ และต้องนำเข้าบรรจุระเบียบวาระ จึงจะพิจารณาพร้อมกันได้


นายชวน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้เข้าหารือ ตามที่ได้พูดไว้ในที่ประชุม ว่า จะขอปรึกษาเรื่องการทำประชามติถามประชาชนในประเด็นที่เรียกร้องให้ลาออก ว่าจะทำได้หรือไม่อย่างไร ขณะที่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ)การทำประชามติ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะกำหนดให้พิจารณา 3 วาระรวดหรือไม่    

     

ส่วนข้อเสนอของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอตั้งคณะกรรมกรรมสมานฉันท์ ในการหาทางออกให้กับประเทศ นายชวน กล่าวว่า กำลังให้คณะทำงานศึกษาอยู่ ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งหากคณะกรรมการชุดนี้เข้ามาทำงาน ก็จะเป็นการทำเฉพาะ 



 

ด้าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ภาพรวมการอภิปรายวันแรกของการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา มีสมาชิกรัฐสภาอภิปรายไปแล้ว 42 คน แบ่งเป็น คณะรัฐมนตรี (ครม.) 2 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ขณะที่ส.ว.อภิปรายไปแล้ว 8 คน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 18 คน ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 16 คน 


สำหรับเวลาทั้งหมดที่ตกลงกันไว้ในการประชุม 2 วันคือ 23 ชั่วโมง รวมกับเวลาของประธานรัฐสภาในที่ประชุม 2 ชั่วโมง รวมเป็น 25 ชั่วโมง ทั้งนี้การอภิปรายวันแรกในส่วนของครม.ใช้เวลาไป 27.11 นาที เหลือ 4.32 ชั่วโมง ส.ว.ใช้ไป 2.29 ชั่วโมง เหลือเวลา 2.30 ชั่วโมง พรรคร่วมรัฐบาลใช้ไป 2.43 ชั่วโมง เหลือ 2.16 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้ไปแล้ว4.06 ชั่วโมง เหลือ 3.53 ชั่วโมง ส่วนประธานรัฐสภามีเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งสุดแล้วแต่ประธานรัฐสภาจะใช้เวลาเพราะต้องทำหน้าที่ควบคุมการประชุม แต่ก็ใช้เวลาไปเพียง 33 นาที ยังเหลือ 1.26 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ไปแล้วทั้งหมด 10.19 ชั่วโมง จึงเหลือเวลาอภิปรายในวันนี้ (27 ต.ค.) 14.40 ชั่วโมง    

    
นพ.สุกิจ กล่าวว่า หากวันนี้เริ่มประชุมได้ในเวลา 09.00 น. ก็จะหมดเวลาในเวลา 00.10 น. ของวันที่ 28 ต.ค. แต่คิดว่าการประชุมวันนี้คงเสร็จสิ้นประมาณ 22.00 น.