เช็ก มาตรการเข้ม "สาธารณสุข" คุม ฟิตเนส หลังพบหญิงฝรั่งเศสติดโควิดที่สมุย

26 ต.ค. 2563 | 20:05 น.

เช็ก 6 มาตรการเข้ม ก.สาธารณสุข คุม "ฟิตเนส" หลังพบหญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19 ที่สมุย

27 ตุลาคม 2563 จากกรณีที่มีหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อโควิด-19 ที่เกาะสมุย โดยพบเชื้อที่พื้นผิวอุปกรณ์ออกกำลังกายในห้องฟิตเนสภายในสถานที่กักกันนั้น ความคืบหน้าล่าสุด นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย เน้นย้ำว่า การเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 ในสถานประกอบการยังคงต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยอย่างเคร่งครัด 

 

ทั้งนี้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2558 ข้อ 9 (12) กำหนดให้การประกอบกิจการสถานที่ออกกำลังกายเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น ผู้ประกอบการประเภทสถานที่ออกกำลังกาย หรือ ฟิตเนส ต้องมีการคุมเข้มด้านความสะอาดและปฏิบัติตามแนวทางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

นับตั้งแต่กำหนดให้มีจุดลงทะเบียนคัดกรองผู้เข้าใช้บริการ ขณะที่พนักงานและเทรนเนอร์ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร และจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด รวมทั้งทำความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องออกกำลังกาย บริเวณที่นั่ง และส่วนที่เป็นจุดเสี่ยงที่มีการสัมผัสซ้ำ เช่น มือจับของอุปกรณ์ออกกำลังกาย ปุ่มกดของลู่วิ่งหรือเครื่องปั่นจักรยาน เป็นต้น โดยต้องหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำทั้งก่อนและหลังใช้อุปกรณ์

 

ในส่วนของผู้มาใช้บริการต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่อเข้าใช้บริการ ช่วงขณะที่ออกกำลังกายสามารถถอดออกได้ เนื่องจากเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจะต้องการออกซิเจนมากขึ้น สังเกตได้จากการหายใจเร็วขึ้น การสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าจะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯออกประกาศเตือน พายุใต้ฝุ่น "โมลาเบ" ฉบับที่ 1 

ฟันธง พายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" เข้าไทย 28-29 ต.ค.หลายภาครับมือฝนตกหนัก

พายุ "โซเดล" อ่อนกำลังเป็น "หย่อมความกดอากาศต่ำ" 

อัปเดต คนละครึ่ง-ช้อปดีมีคืน 

"เอแอลที"จับมือ มธ. พัฒนาพื้นที่ต้นแบบเทคโนโลยี

 

นอกจากนี้ก่อนเล่นให้เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยผ้าและน้ำยาทำความสะอาดที่ทางฟิตเนสเตรียมไว้ให้ ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจควรพกสเปรย์แอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ไปด้วย ฉีดทิ้งไว้ 30 วินาทีจนเริ่มแห้ง แล้วค่อยเช็ดตามด้วยผ้าและอย่าลืมเช็ดทำความสะอาดอีกครั้งหลังเล่นเสร็จ รวมทั้งควรเพิ่มระยะห่างในการใช้อุปกรณ์สำหรับออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงการพูดคุยระยะใกล้ชิดกัน และล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก และหลีกเลี่ยงการอยู่บริเวณที่มีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก

สำหรับ "เกณฑ์มาตรฐานสถานประกอบกิจการด้านการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย

 

1.มาตรฐานด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม

-อาคารและคุณลักษณะภายในมีความมั่นคง แข็งแรง เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร 

 

2.มาตรฐานด้านอุปกรณ์ออกกำลังกาย

-มีระบบและรายงานการตรวจเช็กอุปกรณ์ออกกำลังกายให้มีความแข็งแรง ทนทาน สะอาด พร้อมใช้งานทุกวัน 

 

3.มาตรฐานการให้บริการ

-จัดทำป้ายคำแนะนำ/คำเตือน ในการออกกำลังกาย โดยติดให้เห็นอย่างชัดเจน

4.มาตรฐานด้านบุคลากร ผู้ให้บริการ

-บุคลากรผู้ให้บริการออกกำลังกาย ต้องมีคุณสมบัติจบการศึกษา ขั้นต่ำปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์การกีฬา หรือพลศึกษา และผ่านการอบรมหลักสูตร ผู้ฝึกสอนการออกกำลังกาย (Instructor Exercise) ที่จัดโดยกรมอนามัย หรือ หลักสูตรที่ได้รับความเห็นชอบร่วมกันระหว่างกรมอนามัยและสถาบันการศึกษา

 

5.มาตรฐานด้านความปลอดภัยและมาตรการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

 

ส่วนมาตรฐานสวนสาธารณะเพื่อการออกกำลังกาย ประกอบด้วย มาตรฐานด้านบริหารจัดการ มาตรฐานด้านการตอบสนองผู้ใช้บริการ และมาตรฐานด้านกายภาพ