คลิป “ศิษย์หมอประเวศ” ชูทฤษฎีลูกตุ้มนาฬิกาประชาธิปไตย แก้วิกฤติชาติ

26 ต.ค. 2563 | 12:17 น.

นพ.อำพล “ศิษย์หมอประเวศ” ยกทฤษฎีลูกตุ้มนาฬิกาประชาธิปไตย เสนอที่ประชุมสภา ใช้สมองด้านสร้างสรรค์หาทางออกให้กับประเทศ

26 ตุลาคม 2563 การประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 165 นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒสภา ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของราษฎรอาวุโส "ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ ประเวศ วะสี" ได้อภิปรายต่อที่ประชุมสภา โดยเปรียบเทียบปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้เหมือนลูกตุ้มนาฬิกาประชาธิปไตย ที่ต้องเหวี่ยงไปมาเพื่อหาสมดุล จุดตรงกลาง 

 

แต่ถ้าต้องการพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินสุดโต่งไปด้านใดด้านหนึ่งก็จะเกิดความขัดแย้งรุนแรงอย่างแน่นอน ในทางกลับกันถ้าต้องการรวบอำนาจ หรือทำให้เข้าใจว่าแช่แข็งนาน ไม่สอดคล้องกับสังคมของโลกที่เปลี่ยนไปก็จะเกิดความขัดแย้งรุนแรงไม่รู้จบเช่นเดียวกัน

 

 ดังนั้นจึงอย่าฝืนลูกตุ้มนาฬิกาประชาธิปไตย ร่วมกันใช้สมองด้านสร้างสรรค์หาทางออกให้กับประเทศ แทนการใช้สมองด้านสัญชาติญาณ  ที่มุ่งทำลายล้างและมีแต่ความรุนแรง พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า

นพ.อำพน เสนอว่าทางออกจากวิกฤติครั้งนี้ ต้องหันมาแก้ที่รัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 ถึงจะมีข้อดี แต่ก็จุดด้อยที่ต้องแก้ไข ไม่แปลกถ้าจะมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มีส.ว.ส่วนหนึ่งคุยกันแล้ว เห็นว่า ควรโหวตรับหลักการแก้รัฐธรรมนูญวาระ1 เพื่อตั้งส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้สอดคล้องกับโลกความจริง

 

นอกจากการตั้งส.ส.ร.แล้ว นายแพทย์อำพล ยังเสนอว่า ควรตั้งคณะกรรมการคู่ขนานไปกับส.ส.ร.เพื่อรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน นำข้อเสนอดีๆไปอยู่ในเนื้อหาการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ด้วย เพราะการใช้กลไกรัฐธรรมนูญอย่างเดียวอาจแข็งไป การแก้รัฐธรรมนูญต้องไม่ซื้อเวลา ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากัน หาสมดุลใหม่ เป็นสังคมที่แก้ปัญหาด้วยสันติ