ธนารักษ์ ฟื้นแผนลงทุนในที่ราชพัสดุปีงบ 64

26 ต.ค. 2563 | 11:58 น.

กรมธนารักษ์ เดินหน้าลุยโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในพื้นที่ราชพัสดุ คาดใช้เม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเกิดการจ้างงาน

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ กรมฯ วางแผนผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในพื้นที่ราชพัสดุให้มีมูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นส่วนเสริมในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการจ้างงานให้เกิดขึ้นในปีนี้


โดยโครงการสำคัญที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ โครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลา ให้เป็นท่าเรือมาตรฐานสากลระหว่างประเทศ เพื่อใช้เป็นช่องทางขนส่งโดยตรงสำหรับการนำเข้าและส่งออกสินค้าในพื้นที่ภาคใต้ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านท่าเรือกรุงเทพ ซึ่งขณะนี้โครงการดังกล่าวได้ผ่านศึกษาผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม (EIA) ไปเรียบร้อยแล้ว และหลังจากนี้จะมีการหารือกับฝ่ายกฎหมายเพื่อเริ่มก่อสร้างทันภายในปีนี้ 

ธนารักษ์ ฟื้นแผนลงทุนในที่ราชพัสดุปีงบ 64
นอกจากนี้ มีโครงการพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ บริเวณฝั่งอ่าวไทย ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยกรมฯจะนำพื้นที่ราชพัสดุ 30 ไร่ บริเวณเกาะไม้ท่อน ซึ่งเป็นแหลมยื่นลงไปในทะเลมาเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างเป็นท่าเรือหรูหราสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่มีกำลังการใช้จ่ายสูง


โดยขั้นตอนขณะนี้กรมฯอยู่ระหว่างหารือกับเทศบาลนครเกาะสมุย เพื่อหาข้อสรุปถึงแนวทางการก่อสร้างและใช้พื้นที่ โดยจะมีทั้งการก่อสร้างพื้นที่เชิงสังคมสำหรับให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรอบ และพื้นที่ในเชิงพาณิชย์สำหรับต้อนรับการท่องเที่ยว 
 

ขณะเดียวกัน กรมฯมีแผนส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอีก 3 แห่ง ได้แก่ หนองคาย มุกดาหาร และตาก โดยกำลังพิจารณาปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ เพื่อดึงดูดนักลงทุนมากกว่าเดิม และจะมีการเสนอให้ ครม.พิจารณาในเร็วๆนี้ 


ส่วนโครงการลงทุนที่ยังค้างอยู่ เช่น โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต ประมาณ 23 ไร่ กรมฯตั้งเป้าหมายจะเปิดประมูลเพื่อหาผู้ลงทุนโครงการให้ได้ภายในปี 2564 เช่นกัน โดยขณะนี้กำลังศึกษา EIA อยู่ คาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ภายในสิ้นปี โดยมีเม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท รวมถึงยังมีแผนการลงทุนโครงการสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกให้กับข้าราชการระยะสอง อีก 9 จังหวัด 

ธนารักษ์ ฟื้นแผนลงทุนในที่ราชพัสดุปีงบ 64
นอกจากนี้กรมธนารักษ์ ยังได้มีการลงนามร่วมกับกองทัพบก เพื่อดำเนินการก่อสร้างสวนป่าเบญจกิติ ระยะที่ 2 และ 3 บนพื้นที่ราชพัสดุใจกลางกรุงเทพฯ 259 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่โรงงานยาสูบเดิม โดยใช้วงเงินก่อสร้างกว่า 652 ล้านบาท ซึ่งแผนการพัฒนาแบ่งเป็น 2 ระยะ
 

 ระยะแรก เริ่มเดือนพ.ย.นี้ เพื่อดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ และปลูกต้นไม้เพิ่มในพื้นที่สีเขียว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมิ.ย.2564 เพื่อให้ทันเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 ส.ค.2564 ส่วนระยะ 2 ทางกองทัพบกจะเข้าไปก่อสร้างในส่วนของอาคารและพิพิธภัณฑ์ต่างๆ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประชาชนเข้าชมได้ประมาณเดือนก.พ.2565