ส.ส.เสรีรวมไทย แนะ4ทางออกประเทศ จี้ “บิ๊กตู่” ลาออก

26 ต.ค. 2563 | 11:07 น.

“ส.ส.นภาพร” พรรคเสรีรวมไทย ชี้ 4 ทางออกวิกฤต หากทำได้เชื่อปัญหายุติ  จี้ “บิ๊กตู่” ต้องเสียสละลาออกจากตำเเหน่ง

วันที่ 26 ต.ค.2563 เวลา16.30น. น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายในช่วงประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอประธานรัฐสภา ขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2563ในวันแรกว่า วันนี้พวกเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร  จุดที่เหมือน ไตเติ้ลหนังเรื่องเก่าคือ “จุดเริ่มการรัฐประหาร” ที่จะมีม็อบชนม็อบ แล้วนำไปสู่ตอนจบ ที่หวังจะได้รับดอกไม้อีกครั้ง ไม่ได้คิดจะแก้ปัญหา คิดแต่จะเอาชนะโดยวิธีพิเศษท่าเดียว

 

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยกล่าวว่าเหตุการณ์ที่ทำให้ ต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญในวันนี้ นายกฯถือเป็นมูลเหตุแห่งความขัดแย้งระหว่างประชาชนที่เห็นต่าง เพื่อให้รัฐสภาแห่งนี้ ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ทุกฝ่ายยอมรับ มาจากการกลั่นกรองของผู้แทนที่ได้รับการคัดเลือกจากประชาชนเข้ามาทำหน้าที่ในรัฐสภาแห่งนี้

 

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยกล่าวว่าแม้รัฐบาลชุดนี้จะอ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง แต่พลเอกประยุทธ์ยังไม่เคยเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะพบว่านายกฯยังใช้วาจาที่รุนแรงและข่มขู่ผู้ชุมนุมมาหลายครั้ง เเม้นายกฯจะบอกว่า มองเยาวชนเหมือนลูกหลานและพร้อมแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มันเห็นชัดว่า นายกฯไม่ได้มองผู้ชุมนุมเป็นลูกหลานเลย แต่กลับมองเป็นฝ่ายเห็นต่าง จึงใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเเละยกระดับเป็นฉุกเฉินร้ายเเรง เเละเมื่อออกกฎหมายมาใช้บังคับ เเต่ความจริงบังคับใช้ไม่ได้ มันแปลว่าผู้ชุมนุมไม่กลัวกฎหมายแม้จะมีโทษหนักก็ตาม  แบบนี้หัวหน้ารัฐบาลจะบริหารประเทศได้อย่างไร        

 

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยกล่าวว่าความผิดพลาดในการบริหารประเทศ ที่ความสร้างทุกข์ยาก สร้าง2มาตรฐาน ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนเหล่านี้ที่สร้างความโกรธแค้น ความคับข้องใจ ให้ประชาชนมากมายทั้งแผ่นดิน จนต้องทะลักออกมาเป็นคลื่นประชาชนออกมาขับไล่นายกฯ ที่ร้ายที่สุดคือสถานการณ์นี้ยังสร้างผลกระทบอย่างหนักหน่วง ไปถึงสถาบันสูงสุดที่คนไทยส่วนใหญ่ ยังเคารพนับถือสถาบันสูงสุดอยู่ไม่เสื่อมคลาย

 

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยกล่าวว่าตอนนี้ยังพอมีเวลา แม้จะล่าช้าไปบ้าง ในการแก้ปัญหาการชุมนุมทางการเมือง แต่ทำได้ทันทีคือ

 

1. ใครที่ก้าวขึ้นมาในองค์กรอิสระต่างๆเมื่อคราว คสช.แต่งตั้ง ขอให้พิจารณาเปลี่ยนใหม่หมด เพื่อสร้างความมั่นใจและความชอบธรรม ให้องค์กรอิสระเหล่านี้  สง่างาม เที่ยงธรรม สมกับคำว่า องค์กรอิสระ

 

2. รัฐสภาต้องรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนทันที การเปิดสภาวิสามัญ ครั้งนี้ไม่ใช่แค่ใช้เป็นเวทีหารือ  3  ญัตติที่รัฐบาลกำหนดเท่านั้น แต่ต้องเปิดเพื่อโหวตรับหลักการของฝ่ายประชาชนและรัฐธรรมนูญวาระแรกที่ค้างอยู่ในสภา จนเป็นที่มาของความไม่พอใจอย่างรุนแรงของผู้ชุมนุม โดยต้อง แก้ รัฐธรรมนูญ เเละตั้ง สสร. ระหว่างนี้ใช้รัฐธรรมนูญปี 2550ไปก่อนเพราะอยู่ระหว่างกลางที่ทุกฝ่ายพอจะรับได้

3. หยุดดำเนินคดีผู้ชุมนุมทุกกรณี เพราะเป็นการชุมนุมด้วยความสงบ ไม่มีการใช้ความรุนแรง ต้องใช้หลักรัฐศาสตร์แก้ปัญหา

 

4.  ถ้าทหารพลีชีพเพื่อชาติได้ฉันใด  พล.อ. ประยุทธ์ก็ควรพลีตำแหน่งเพื่อชาติได้ นายกฯ แค่เสียสละตำแหน่ง ประเทศก็มีทางออก   หลังจบการประชุมครั้งนี้นายกฯควรลาออกทันที และไม่ควรมีชื่ออยู่ในบัญชีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯอีกต่อไป

 

"ท่านต้องแสดงความกล้าหาญนี้ ในฐานะต้นเหตุความขัดแย้งในสังคมรอบนี้  ดิฉันอยากจะเรียกร้องให้ ชายชาติทหาร อย่าวพลเอกประยุทธ์ได้ โปรดพิจารณาตนเอง ขอให้ ทำความดีซักครั้งเสียสละ ด้วยการลาออก” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยกล่าว