รับมือพายุโมลาเบ เร่งระบายน้ำในเขื่อนลำตะคอง-ลำพระเพลิง

26 ต.ค. 2563 | 09:04 น.

พร้อมรับพายุ โมลาเบ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แจ้งเตือนประชาชน ระบุ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง แจ้ง เร่งระบายน้ำในเขื่อนลำตะคอง-ลำพระเพลิง

26 ตุลาคม 2563 นายวิเชียร จันทรโณทัยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงนาม ประกาศจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง แจ้งเตือนการระบายน้ําจากเขื่อนลําตะคอง และเขื่อนลําพระเพลิงระบุว่า ด้วยจังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากโครงการส่งน้ำและบํารุงรักษาลําตะคองว่า จะระบายน้ำลงลําน้ำธรรมชาติ (ลําตะคอง) ในวันที่ 26 ตุลาคม 2563 เวลา 12.00 น. เพื่อพร่องน้ำ รองรับสถานการณ์พายุโมลาเบ ประกอบกับการติดตามสถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำลําพระเพลิง พบว่า มีปริมาณ น้ำระดับกักเก็บ 156.63 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 101.05 % มีการระบายน้ํารวม 0.258 ล้าน ลบ.ม. โดยน้ําที่ระบายจะไหลลงคลองธรรมชาติ และจะส่งผลให้ลําน้ำสาขามีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยมวลน้ำทั้งหมด จะไหลไปที่ลําน้ํามูล ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่

 

จังหวัดนครราชสีมา พิจารณาแล้วเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหากรณีเกิดสถานการณ์ น้ำล้นตลิ่ง และน้ำไหลหลากในพื้นที่ จึงให้ดําเนินการ ดังนี้

 

1.แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ในพื้นที่ลุ่มต่ําริมสองฝั่งลําน้ำ และพื้นที่ริมตลิ่ง ในเขตลุ่มน้ำลําตะคอง ลําเชียงไกร ลําบริบูรณ์ ลําพระเพลิง และลําน้ำมูล ได้แก่ อําเภอสีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา โนนไทย โนนสูง ปักธงชัย โชคชัย เฉลิมพระเกียรติ จักราช พิมาย ชุมพวง ลําทะเมนชัย และอําเภอเมืองยางทราบ และตระหนักถึงสถานการณ์ดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุ "โซเดล" ขึ้นฝั่งเวียดนามวันนี้ 5 จังหวัดภาคอีสานรับมือฝน ลมแรง

ทีมกรุ๊ป ฟันธง พายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" เข้าไทย 28 ต.ค.เตือนหลายภาคฝนตกหนัก

คนละครึ่ง ใครบ้างไม่มีสิทธิลงทะเบียน www.คนละครึ่ง.com เช็กที่นี่  

www.คนละครึ่ง.com สินค้า 4 ชนิด คนละครึ่ง ห้ามร้านค้าจำหน่ายมีอะไรบ้างเช็กที่นี่ 

 

 

โดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุกระจายเสียง ตามสาย หอกระจายข่าวประจําหมู่บ้าน เครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานีโทรทัศน์และเคเบิ้ลท้องถิ่น สื่อโซเชียลต่างๆ รวมถึงให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร แจ้งข้อมูลให้ ประชาชนในพื้นที่ทราบโดยตรงอีกทางหนึ่งด้วย

 

2.ติดตามสถานการณ์น้ำ และจัดเวรเฝ้าระวังประจําตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อประเมิน สถานการณ์ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ กรณีประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า จะก่อให้เกิดอันตราย ต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ให้ สั่งอพยพประชาชนไปยังจุดอพยพที่ได้จัดเตรียมไว้

3.แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุ รวมทั้งบูรณาการหน่วยงาน เครือข่าย ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เตรียมความพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกล สาธารณภัย และปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ/แผนเผชิญเหตุป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอําเภอ/องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงจัดกําลังเจ้าหน้าที่เข้าเผชิญเหตุ และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าสถานการณ์จะยุติ

 

4.รายงานสถานการณ์ และผลการดําเนินการ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทราบโดยตรง ผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ 08-9203-0427 จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

 

รับมือพายุโมลาเบ เร่งระบายน้ำในเขื่อนลำตะคอง-ลำพระเพลิง