"เมียนมา" ยกเลิกมาตรการคุมโควิด เปิดทางปชช.ออกไปเลือกตั้ง

26 ต.ค. 2563 | 08:43 น.

"เมียนมา" ยกเลิกมาตรการคุมโควิด เปิดทางให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.นี้


กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมา สั่งยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงยกเลิกคำสั่งห้ามรวมตัวกันเป็นจำนวนมากและการกักตัวอยู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้น
         

ถ้อยแถลงของกระทรวงระบุว่า ทางกระทรวงจะอนุญาตให้ประชาชนสามารถชุมนุมรวมกลุ่มตามหน่วยเลือกตั้งได้มากกว่า 30 คนในวันเลือกตั้ง
         

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ห้ามไม่ให้ประชาชนรวมกลุ่มเกินกว่า 30 คน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งประกาศมาตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา          

 

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงยังประกาศว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตตัวเมือง ซึ่งต้องกักตัวอยู่ในที่พักนั้น จะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังหน่วยเลือกตั้งเพื่อลงคะแนนเสียง    
         

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลเมียนมาได้ออกคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตตัวเมืองของรัฐยะไข่และเขตย่างกุ้ง ยกเว้นเขตโคโคคยูน รวมถึงเขตเมืองทั้ง 13 เขตในเมืองมัณฑะเลย์, พะโค, อิรวดี, รัฐมอญและคะฉิ่น ต้องกักตัวอยู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
         

 

ทั้งนี้ การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาจะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) จะครบวาระ 5 ปีของการเป็นรัฐบาลในเดือนมี.ค. 2564    
         

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับจันถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 ต.ค.) เมียนมามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 44,774 ราย และมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,095 ราย ตามรายงานล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมา