เช็กด่วน ! พายุ"โมลาเบ" กระทบจังหวัดไหน

26 ต.ค. 2563 | 08:27 น.

เปิดไทม์ไลน์พายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" จ่อเข้าไทย 28 - 29 ตุลาคมนี้ คาดหลายจังหวัดทั่วไทยได้รับผลกระทบฝนตกหนัก - ลมแรง

มากันเป็นชุด!ไม่หยุดไม่หย่อนจริงๆสำหรับพายุในปีนี้ ล่าสุดหลังจากพายุโซนร้อนกำลังแรง"โซเดล"ได้ลดระดับเป็นพายุระดับ 2 หรือดีเปรสชันขึ้นฝั่งที่เวียดนามไปแล้ว ล่าสุดวันที่ 26 ตุลาคม 2563 พายุไต้ฝุ่นลูกใหม่ "โมลาเบ"หรือพายุระดับ 5 ได้เคลื่อนลงทะเลจีนใต้  


โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของไทยคาดว่าพายุลูกใหม่นี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ตุลาคม และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ และจะส่งผลกระทบกับหลายจังหวัดของไทย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง มีฝนตกหนักและลมแรง 


ขณะเดียวกันเพจ "เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ 2 "ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม โดยได้เตือนภัย "พายุไต้ฝุ่นโมลาเบ Typhoon Molave " ว่าในช่วงแรกที่เข้าประเทศไทยจะเป็นพายุโซนร้อน ( เข้าไทย​ 28 - 29 ตุลาคม ​2563 ​ความรุนแรงบริเวณ​ใกล้จุดศูนย์กลาง)​ลมคงที่ 83-101 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชก 111ถึง 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


สำหรับจังหวัดที่อยู่ใกล้บริเวณจุดศูนย์กลาง อุบลราชธานี , อำนาจเจริญ , ยโสธร  ,ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ,ศรีสะเกษ, มุกดาหาร และกาฬสินธุ์ โดยบริเวณนี้ต้องระมัดระวังเรื่องของลมกระโชกแรง สิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง บ้านเรือนที่ไม่มั่นคงแข็งแรง ป้ายโฆษณาใหญ่ เสาไฟฟ้า ต้นไม้ใหญ่ ให้อยู่ในที่ที่มั่นคงแข็งแรง อย่างเช่นตึกพาณิชย์ เป็นต้น


ชาร์จแบตให้เต็มเพราะอาจเกิดปัญหาไฟดับได้ บริเวณที่ต่ำที่ลุ่มให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สิ่งของ​มีค่า​เก็บขึ้นที่สูงบริเวณพื้นที่เบาะบาง จอดรถในที่สูง ข้าวสารอาหารแห้งเตรียม สิ่งของที่จำเป็นเตรียม ยา ผ้าอนามัย น้ำดื่ม เพราะเมื่อเวลาน้ำท่วมอาจถูกตัดขาด


สำหรับ รัศมีของพายุจะปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน กลุ่มฝนตกหนักจะเน้นบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางและตอนล่าง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมกรุ๊ป ฟันธง พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” เข้าไทย 28 ต.ค. เตือนหลายภาครับมือฝนตกหนัก

"พายุ" เข้าไทย แต่ละประเภทมีระดับมีความรุนแค่ไหนตรวจสอบได้ที่นี่

พายุ“โซเดล” ขึ้นฝั่งเวียดนามวันนี้  5 จังหวัดภาคอีสาน รับมือฝน ลมแรง 

"โซเดล"เตรียมลดระดับ - "โมลาเบ"ทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน

กรมอุตุฯ  ผวาพายุ “โมลาเบ”  ถล่มอีสานซ้ำ แรงกว่า “โซเดล”


 

ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว พายุเข้า 28 ตุลาคม 2563 ลาวใต้ สาละวัน เซกอง จำปาสัก อัตตะปือ ปากเซ (จะเป็นระดับโซนร้อนกำลังแรง)​ ลมคงที่ 101 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชก 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้ระมัดระวังจากลมกระโชกอย่างแรง บ้านเรือนที่ไม่มั่นคงแข็งแรง ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา ให้อยู่ในตึกพาณิชย์หรือในที่ที่มั่นคงแข็งแรง เก็บของมีค่าขึ้นที่สูง


ส่วนประเทศเวียดนาม ช่วงที่เข้าเวียดนามแรกจะเป็นระดับไต้ฝุ่น ลมคงที่ 157 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชก 194 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าเวียดนามตอนกลาง
 

ด้านทีมกรุ๊ป ก็เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นโมลาเบ (#18:Molave) ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพายุจรลูกที่ 18 ของปีนี้ เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก เพิ่มกำลังแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 ซึ่งเป็นพายุระดับสูงสุดเท่ากับ 5


พร้อมเผยไทม์ไลน์ของเส้นทางพายุลูกใหม่


26 ต.ค. ขึ้นฝั่งที่ฟิลิปปินส์ ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก แล้ว เคลื่อนที่ลงสู่ทะเลจีนใต้


27 ต.ค. เพิ่มกำลังแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2(ระดับสูงสุดเท่ากับ 5) ขึ้นฝั่งที่เมืองดานังประเทศเวียดนาม ทำให้เกิดฝนตกหนักมากที่เมืองดานัง  คุยนอน  ลาวใต้ และพื้นที่ใกล้เคียง


28 ต.ค. อ่อนกำลังลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 เคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศลาวทำให้ฝนตกหนักมากในพื้นที่ลาวใต้


28 ต.ค. พายุไต้ฝุ่นระดับ 1 เคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศไทย ทำให้ฝนตกหนักมากทั่วทั้งภาคอีสาน  โดยเฉพาะในแนวที่พายุเคลื่อนที่ผ่านได้แก่อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ


29 ต.ค. อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนที่เข้าสู่ ภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ฝนตกปานกลางถึง ฝนตกหนัก ในภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันตก


30 ต.ค. อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เคลื่อน ที่เข้าสูประเทศพม่า ทำให้ฝนตกปานกลางถึงฝนตกหนักในภาคตะวันตกของประเทศไทย