กกต.ประกาศสู่โหมดเลือกตั้ง อบจ.แล้ว

26 ต.ค. 2563 | 04:54 น.

เริ่มแล้วเลือกอบจ. กกต.ออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิก-นายก อบจ.ภายใน 60 วันแล้ว “จรุงวิทย์”ส่งหนังสือแจ้งผอ.กกต.จังหวัดเตรียมจัดเลือกตั้ง

 

วันนี้ (26 ต.ค.63) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงว่า ตามที่คณะรัฐมตรีได้มีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)นั้น

 

กกต.ได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาอบจ.และนายกอบจ. ตามมาตรา 22 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 และมาตรา 142 แห่งพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 โดยให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาอบจ.และนายกอบจ. ภายใน 60วัน นับแต่วันที่กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง อันเป็นวันที่สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่ง เพระเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ตามมาตรา 11 แห่งพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ประกอบมาตรา 26 แห่งพ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2560

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ก็ได้ลงนามหนังสือแจ้ง ประกาศกกต.ดังกล่าว ไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดแล้ว เพื่อจัดการเลือกตั้งตามแผนงานที่ได้เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ โดยทุกจังหวัดจะมีการเปิดรับสมัครเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบจ.ในวันที่ 2-6 พ.ย. และเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค.2563

                  กกต.ประกาศสู่โหมดเลือกตั้ง อบจ.แล้ว    กกต.ประกาศสู่โหมดเลือกตั้ง อบจ.แล้ว