จับตาวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหมู่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว

26 ต.ค. 2563 | 01:01 น.

ล่าสุดผู้ช่วยนายไมค์ เพนซ์ รองปธน.ติดโควิด-19 อีกราย จุดชนวนความตื่นวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการแพร่ระบาดของ"โควิด-19" ในทำเนียบขาว

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายมาร์ค ชอร์ท ผู้ช่วยของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มี ผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวในหมู่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็จะถึง การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 3 พ.ย.นี้แล้ว 

แม้จะมีการป้องกันอย่างเข้มงวด แต่ทำเนียบขาวก็ไม่สามารถสกัดการบุกรุกของ "โควิด-19"

 

แถลงการณ์จากทีมผู้ช่วยของรองประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันวานนี้ (25 ต.ค.) ว่า นายชอร์ทมีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และเขาเป็น 1 ใน 4 ของทีมผู้ช่วยรองปธน.ที่ได้รับการยืนยันว่ามีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก อย่างไรก็ตาม นายเพนซ์มีผลการตรวจเป็นลบ และจะเดินหน้ารณรงค์หาเสียงให้กับปธน.ทรัมป์ต่อไป ภายใต้การให้คำแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC)

 

บรรยากาศการแถลงข่าวในยุคที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing)

รายงานระบุว่า นายชอร์ทเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของนายเพนซ์ และมักจะเดินทางไปกับนายเพนซ์อยู่เสมอในฐานะโฆษกรองปธน. ส่วนเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา นายเพนซ์ได้เดินทางไปหาเสียงที่รัฐฟลอริดา แต่นายชอร์ทไม่ได้เดินทางไปด้วย หลังจากที่รับทราบผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิจัยเผยเพียงใส่หน้ากากอนามัย จะช่วยสหรัฐลดยอดผู้ตายจากโควิดได้นับแสนคน

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 43.3 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4 แสนราย

ยอดโควิด 25 ต.ค.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย จาก 4 ประเทศ

คาดการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ระลอกสองของเมียนมา

 

ข่าวการติดเชื้อโควิด-19 ของนายชอร์ทสร้างความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในหมู่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐยังคงน่ากังวล โดยศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เปิดเผยว่า สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 83,000 รายทั้งในวันศุกร์และในวันเสาร์ที่ผ่านมา (23-24 ต.ค. 2563) โดยเฉพาะในวันศุกร์ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 83,700 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แซงสถิติเมื่อกลางเดือนก.ค. ซึ่งขณะนั้นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 77,300 ราย

ตัวเลขดังกล่าวทำให้ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า ฤดูหนาวในปีนี้จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงอีก โดยนพ.สก็อตต์ ก็อตต์ลิเอ็บ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กล่าวเตือนว่า สหรัฐจะเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้ เป็นต้นไป

 

ข้อมูลอ้างอิง

Mike Pence will not quarantine after four aides test positive for coronavirus