ชาวนา เจ๊งซ้ำซ้อน “แล้ง-น้ำท่วม” ราคาข้าวดิ่งต่อเนื่อง

25 ต.ค. 2563 | 07:55 น.

ชาวนากำแพงเพชรโอด โชคร้าย เจ๊งซ้ำซ้อน “แล้ง-น้ำท่วม” ราคาข้าวดิ่งต่อเนื่อง  ไม่รอรัฐบาล สมาคมชาวนา สู้วิกฤติราคาข้าวตกต่ำแก้ปัญหาผูกโรงสีรับซื้อ แบกค่าขนส่งหลังแอ่น แต่ถ้าขายในพื้นที่โดนกดราคารับซื้อเละ

ธนกร จันทพุฒิ

 

นายธนกร จันทพุฒิ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจังหวัดกำแพงเพชร และ สมาชิกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ช่วงแล้งปลูกข้าวหว่านเดือนมิถุนายน ปรากฎว่าตายแล้ง ไม่มีฝน รอบ 2 ได้พันธุ์ข้าวจากสนับสนุนจาก สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ปลูก "กข79" ช่วงเดือนกรกฎาคม คาดว่าจะเก็บเกี่ยววันที่ 28-29 ตุลาคมนี้ (ระยะการปลูก -เก็บเกี่ยว =130-135 วัน)  ขณะที่ ราคาประมาณ เดือน ก.ย.  ราคา 8,200 กว่าบาท  แต่ปัจจุบันชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวอยู่ที่กว่า 6.6-6.8 พันบาท  ราคาปรับลงกว่า 1,600- 2,000 บาทต่อตัน  เพราะตอนที่เก็บเกี่ยวราคาก็ไม่ได้ด้วย ทั้งข้าวจมน้ำเสียหายน้ำท่วมจากพายุเข้ามาด้วย แค่ค่าลงทุนก็ไม่คุ้มแล้ว เพราะรอบแรกปลูกแล้วเสียหายทั้งหมด ซึ่งต้นทุนที่ชาวนาจ่ายมากกว่าที่รัฐบาลจะจ่ายให้ไร่ละ 2,000 บาท สูงสุด 2 หมื่นไร่ อีก

 

อย่างช่วงที่ผ่านมา ต้นปี 2563 แล้งมาก ส่งผลกระทบมาตั้งแต่ปี 2562 แล้ว ต่อเนื่องมา จึงทำให้ไม่ได้ทำนากันเลยแม้แต่จะอยู่ติดแม่แม่น้ำปิง ก็ไม่ได้ทำนากัน  พอได้ทำนาปลูกข้าวรอบแรกก็ตาย แล้ง ไม่ขึ้น พอปลูกข้าวราคาตกต่ำ ราคาข้าวถูกยังไม่พอ  มาเจอภัยน้ำท่วมอีก ชาวนามีแต่ “เจ๊ง” กับ “เจ๊ง” ซวย ซ้ำซ้อน

 

ชาวนา เจ๊งซ้ำซ้อน “แล้ง-น้ำท่วม” ราคาข้าวดิ่งต่อเนื่อง

 

นายธนกร กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาท่วมทุกปี กรมชลประทานสั่งปิดประตู เพราะถ้าเปิดประตูจะไหลท่วมกรุงเทพฯ ก็จะต้องเกี่ยวหนีน้ำท่วมกันอีกนี่แหละชีวิตชาวนา ทำก็ยาก ชีวิตแสนเข็น เพราะถ้าไม่เกี่ยวหนีน้ำ น้ำก็ท่วมข้าวก็เสียหาย ราคาก็ไม่ได้ สถานการณ์ดังกล่าวนี้อยากให้รัฐบาลต้องหันมาช่วยเหลือชาวนา โดยการหาพันธุ์ข้าวใหม่มาให้เกษตรกร อย่าง "กข79" อายุยาวเกินไป แถมยังรับซื้อเท่ากับข้าวเปลือกเจ้า (ชนิดแข็ง) ด้วย วันนี้มีโรงสีประกาศไม่รับซื้อด้วย

 

"เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเริ่มเก็บเกี่ยวไปแล้วยังไม่กี่ราย นำไปขายที่โรงสีจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นโรงสีที่ทางสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ทำคอนแท็กซ์รับซื้อ-ขาย ไว้กับสมาคมโรงสีข้าวไทย ความชื้นประมาณ 25-26% ราคา 8,100 บาทต่อตัน หักค่าขนส่ง ชาวนาจะได้ราคา 7,000 บาทต่อตัน แต่ถ้าขายในพื้นที่ 6,600-6,700 บาท  ปัจจุบันวิถีชีวิตชาวนาเปลี่ยนไปมาก ในอดีตพ่อค้าคนกลางจะมาซื้อที่บ้าน ตั้งราคาได้ แต่ทุกวันนี้ผ่านมาราว 10 กว่าปี ชาวนาขนไปให้พ่อค้า แล้วพ่อค้าเป็นคนตีราคารับซื้อ ปัญหาตรงนี้รัฐบาล กับสมาคมชาวนาฯ จะต้องช่วยกัน หารือกันว่าจะทำอย่างไรที่จะแก้ปัญหาตรงนี้เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองให้กับชาวนา"

น้ำค้าง  ปัญหาของข้าว "เชื้อรา"  ทำให้รวงข้าวและเมล็ดดำด่างได้

 

ล่าสุด (25 ต.ค.) เช้านี้อากาศเย็นมี "น้ำค้าง" เป็นปัญหาของข้าวอีกอย่างคือ "เชื้อรา"  ทำให้รวงข้าวและเมล็ดดำด่างได้  ถ้าไม่ฉีดป้องกันเชื้อรา จะทำให้ผลผลิตเสียหาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ข้าวพื้นนุ่ม” ตีตลาด “ข้าวหอมมะลิ” โรงสีเจ๊ง

โรงสีเฉ่งยับ “ข้าวพื้นนุ่ม” ขายไม่ออก

ราคาข้าวทรุด โรงสีขาดทุนอ่วม