“ชวน”สั่งเบรกเตรียมกองกำลังคุมเข้มประชุมสภาวิสามัญ

25 ต.ค. 2563 | 05:49 น.

“ชวน”สั่งเบรกเตรียมกองกำลังคุมเข้มประชุมวิสามัญ 26-27 ต.ค. ระบุขอให้ดูแลความปลอดภัยตามปกติแทน เชื่อผู้ชุมนุมเข้าใจสภาเป็นพื้นที่คลี่คลายสถานการณ์บ้านเมือง


นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎ กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26-27 ต.ค. 2563 ซึ่งคาดว่าจะมีการชุมนุมของประชาชนว่า ในตอนแรกได้มีการประชุมเตรียมการที่จะให้มีกองกำลังเข้ามาคุมเข้มรักษาความสงบเรียบร้อยในรัฐสภา แต่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้สั่งการให้ยกเลิกแผนปฏิบัติการนั้น เพราะนายชวน มีดำริไม่ให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ควบคุม  เพียงแต่ขอให้มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันทำเป็นปกติอยู่แล้วให้มากขึ้นกว่าเดิมในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาที่คิดว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาของบ้านเมืองได้ดีกว่าระบบอื่น


“จะมีการดูแลความปลอดภัยตามปกติ แต่อาจต้องเข้มงวดตรวจตราการเข้า-ออก มากขึ้นเพียงเท่านั้น ส่วนจะมีทหารตำรวจมาดูแลความปลอดภัยรอบนอกก็เป็นส่วนความมั่นคงดำเนินการ ไม่เดี่ยวกับรัฐสภา ที่จะยังคงกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยตามปกติ”

 

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า นายชวน หวังว่าผู้ชุมนุมคงจะเข้าใจว่าการประชุมสมัยวิสามัญครั้งนี้เป็นความตั้งใจของฝ่ายรัฐสภา ซึ่งเป็นตัวแทนของประชนชนจากทั่วประเทศ และรัฐบาลที่จะต้องช่วยกันหาทางออกให้กับบ้านเมือง เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นและฝ่ายผู้ชุมนุมได้แสดงให้เห็นแล้วว่าต้องการชุมนุมโดยสงบ เพราะคงอยากให้การประชุมรัฐสภาครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดีเช่นกัน 

 

ส่วนแผนรับมือกรณีฉุกเฉินในการดูแลบุคคลสำคัญ เช่น ประธานรัฐสภาและตัวแทนพรรคการเมืองรวมถึงส.ส.นั้น นพ.สุกิจ กล่าวว่า มีแผนดำเนินการตามปกติอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่าการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อเป็นเวทีหาทางออกให้กับทุกฝ่าย และรัฐสภาถือว่ามีความเป็นกลางในการหน้าที่ตามกฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าจะเป็นที่ๆทุกฝ่ายให้ความไว้วางใจและไม่เกิดเหตุรุนแรงขึ้น