เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 25 ตุลาคม 2563

25 ต.ค. 2563 | 14:45 น.

เกาะติดและอัปเดต สถานการณ์การชุมนุม ของม็อบคณะราษฎร วันที่ 25 ตุลาคม 2563 หลังการยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในท้องที่กรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันอาทิตย์ที่ 25  ตุลาคม 2563 “ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงติดตามความเคลื่อนไหว การนัดหมายการชุมนุม ของ "กลุ่มคณะราษฎร 2563” ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มมวลชนกลุ่มต่างๆ อาทิ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประชาชนปลดแอก เยาวชนปลดแอกฯ  ว่าจะมีกำหนดการแบบไม่ทันตั้งตัวออกมาเมื่อไร จะนัดหมายชุมนุมที่ใด

 

ซึ่งการชุมนุมแบบดาวกระจายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) “ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายมีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 15 ตุลาคม 2563  

 

หลังจากนั้นมวลชนที่สนับสนุนกลุ่มคณะราษฎร 2563 ก็ได้กระจายจุด พื้นที่ชุมนุมเพิ่มมากขึ้น ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่องทุกวัน จนกระทั่งวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ ได้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายมีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้(25ต.ค.63) ยังคงต้องเกาะติดว่า หลังจากรัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายมีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร กลุ่มคณะราษฎร ยังจะมีการนัดหมายชุมนุมอีกหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ได้นัดชุมนุมที่ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ถนนงามวงศ์วาน เมื่อวันที่ 23-24 ตุลาคมที่ผ่าน และได้ยุติการชุมนุมช่วงกลางดึก 

 

ซึ่ง "ไผ่ ดาวดิน" ประกาศก่อนยุติชุมนุมที่หน้าเรือนจำพิเศษว่า จะนำมวลชนชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ในวันนี้เวลา 16.00น. เป็นต้นไป 

09.00 น.

มีรายงานว่าภายหลังจาก นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” พร้อมคณะออกแถลงการณ์ว่า ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาประกาศไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กลุ่มคณะราษฎรจะจัดกิจกรรมชุมนุมขับไล่ที่สี่แยกราชประสงค์ ในช่วงเย็นวันนี้ เวลา 16.00 น. และประกาศยุติการชุมนุม หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการช่วยกันรื้อถอนเต็นท์ที่ปักหลักชุมนุมออกจากพื้นที่บริเวณถนนงามวงศ์วานด้านหน้าเรือนจำฯ

 

จากนั้น ในช่วงเวลา 02.00-04.45 น. นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร มอบหมายให้ นางสาวพิศมัย เรืองศิลป์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตจตุจักร และเจ้าหน้าที่โยธา เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดฯ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด (อีโอดี) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการเข้าเคลียร์พื้นที่ ทำความสะอาด จัดเก็บขยะ และลบข้อความต่างๆ บนกำแพง เสาตอม้อ และพื้นผิวจราจร ภายหลังจากกลุ่มประชาชนสลายการชุมนุมและเดินทางกลับบ้าน

 

14.00 น.

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.ธีระพงษ์  วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.จร. ขอประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ กรณีวันที่ 25 ต.ค.2563 กลุ่มคณะราษฎร 2563 ได้ประกาศนัดรวมตัวบริเวณแยกราชประสงค์ นั้นเนื่องด้วยบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นทั้งในช่วงเวลาเร่งด่วนและนอกเวลาเร่งด่วน ประกอบกับเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องอาจมีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ดังกล่าว เพื่อความสะดวก

 

ในการเดินทางของพี่น้องประชาชน จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร โดยขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุม ดังนี้

1. เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบและควรหลีกเลี่ยง

1.1) ถ.ราชดำริ  (แยกราชดำริ - แยกประตูน้ำ)

1.2) ถ.พระราม 1  (แยกเฉลิมเผ่า – แยกราชประสงค์)

1.3) ถ.เพลินจิต  (แยกราชประสงค์ - แยกชิดลม)

 

2. #เส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร

2.1) ถ.ราชปรารภ

2.2) ถ.เพชรบุรี

2.3) ถ.พญาไท

2.4) ถ.พระราม 4

2.5) ถ.อังรีดูนังต์

2.6) ถ.สารสิน

2.7) ถ.สีลม

2.8) ถ.สาทร

2.9) ถ.วิทยุ

2.10) ถ.สุขุมวิท

2.11) ซอยต้นสน

2.12) ถ.หลังสวน

 

จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผนการเดินทาง และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้แก่พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในภาพรวม เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด หากต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางแอพพลิเคชั่น M – Help Me และ ทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 25 ตุลาคม 2563

 

14.30 น.

มีรายงานที่ด้านหน้ารัฐสภา เกียกกาย มีกลุ่มศูนย์กลางประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) เดินทางไปรวมตัวบริเวณด้านหน้ารัฐสภาเกียกกาย วัตถุประสงค์เพื่อควบคุมพื้นที่ดูแลความปลอดภัยมิให้ "กลุ่มคณะราษฏร" เข้ามาก่อกวนการเปิดสภาประชุมสมัยวิสามัญในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ในเบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าเป็นการรวมตัวแบบปักหลักพักค้าง จนกว่าการประชุมสภาจะเสร็จสิ้น

 

16.00 น.

กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน มาถึงแยกราชประสงค์ และเริ่มลงถนนฝั่งเซ็นทรัลเวิลด์แล้ว

สายรถเมล์ที่ต้องเลี่ยงเส้นทางเนื่องจากการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 25 ต.ค. 63 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ปกติ ประกอบด้วยสายดังต่อไปนี้

สาย 2 สำโรง - ปากคลองตลาด
สาย 13 ห้วยขวาง - คลองเตย
สาย 14 ศรีย่าน - สวนลุมพินี
สาย 15 อู่กัลปพฤกษ์ - บางลำพู
สาย 17 เคหะธนบุรี - เพลินจิต
สาย 25 ปากน้ำ - ท่าช้าง
สาย 40 แยกลำสาลี - สายใต้เดิม
สาย 48 ม.ราม 2 - วัดโพธิ์
สาย 54 วงกลมห้วยขวาง
สาย 73 ห้วยขวาง - สะพานพุทธ
สาย 73ก สวนสยาม - สะพานพุทธ
สาย 74 ห้วยขวาง - คลองเตย
สาย 76 อู่แสมดำ - ประตูน้ำ
สาย 77 เซ็นทรัลพระราม 3 - หมอชิต 2
สาย 79 พุทธมณฑลสาย 2 - ราชประสงค์
สาย 204 ห้วยขวาง - ท่าน้ำราชวงศ์
สาย 501 สวนสยาม - หัวลำโพง
สาย 504 รังสิต - ถนนตก
สาย 505 ปากเกร็ด - สวนลุมพินี
สาย 508 ปากน้ำ - ท่าราชวรดิฐ
สาย 511 ปากน้ำ - สายใต้ใหม่
สาย 514 มีนบุรี - สีลม
สาย A3 สนามบินดอนเมือง - สวนลุมพินี

กรุณาวางแผนการเดินทางล่วงหน้า หากไม่จำเป็นที่จะเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าว โปรดหลีกเลี่ยง
 

16.15 น.

มวลชนคณะราษฎร ลงมาบนพื้นผิวจราจรปิดถนนแยกราชประสงค์แล้ว / การจราจรโดยรอบเริ่มติดขัด / รถไฟฟ้า-รถเมล์ยังไม่แจ้งยกการให้บริการ

 

16.23น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจอ่านประกาศให้ผู้ชุมนุมรับทราบว่าเป็นการชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมายให้ยุติชุมนุมภายใน 17.00 น.

 

16.27 น.

ที่แยกราชประสงค์ พบว่าวันนี้ กรุงเทพมหานครและ BTS แขวนป้ายไวนิลข้อความว่า "เราจะผ่านเวลาที่ยากลำบากไปด้วยกัน"

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 25 ตุลาคม 2563

 

16.50 น.

"ไผ่ ดาวดิน" ปรากฏตัวต่อหน้ามวลชนคณะราษฎร ที่แยกราชประสงค์ ย้ำวันนี้มาไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกฯด้วยกัน

 

17.50 น.

เครือข่ายกองทัพประชาชนปกป้องสถาบัน ทยอยเดินทางมาปักหลักหน้ารัฐสภาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรอยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย คัดค้าการตั้งคณะกรรมาธิการปฏิรูปสถาบัน ในวันพรุ่งนี้

19.50 น.

ที่แยกราชประสงค์ มีสมาคมคราฟเบียร์ไทย แจกเอกสารเชิญชวนร่วมลงชื่อแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ เพื่อปลดล็อคให้ผู้ผลิตรายย่อยสามารถทำการตลาดได้ เกิดการแข่งขันเสรี ไม่ให้ผู้ผลิตรายใหญ่ผูกขาดตลาด

 

20.06 น.

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ออกแถลงการณ์ ระบุครบกำหนด 3 วัน หลังกดดันให้พลเอกประยุทธ์ลาออก ย้ำพรุ่งนี้(26 ต.ค.)ไปสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย

 

21.15 น.

กลุ่มผู้ชุมนุม “คณะราษฎร 2563” ได้ประกาศยุติการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์แล้ว /แกนนำประกาศนัดมวลชนไปยังสถานเอกอัครราชทูตเยอรมัน เวลา 17.00น.