“กรมสมเด็จพระเทพฯ” เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พระราชทานปริญญาบัตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต 

24 ต.ค. 2563 | 14:27 น.

“กรมสมเด็จพระเทพฯ” เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ฯ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย ประจำปีการศึกษา 2562

วันที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 14.00 น. พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังห้องประชุม Auditorium ชั้น 12 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิราสภากาชาดไทย ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 200 คน

 

โอกาสนี้ ได้พระราชทานพระราโชวาท ความสำคัญตอนหนึ่งว่า “บัณฑิตทั้งหลายเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว ย่อมมุ่งหวังที่จะออกไปประกอบวิชาชีพพยาบาลให้สำเร็จผล เป็นประโยชน์แก่ตนและแก่ส่วนรวม การจะทำให้ได้ดังที่กล่าว บัณฑิตต้องมีความรู้ในหลักวิชา และมีความสามารถที่จะนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมบนพื้นฐานของความมีสติรู้ตัว ความสงบมั่นคงในจิตใจ ความคิดวิจารณญาณอันรอบคอบ และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ พร้อมกันนั้น ก็ต้องติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับผู้ที่ทำงานร่วมกัน

“กรมสมเด็จพระเทพฯ” เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พระราชทานปริญญาบัตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต 

ตลอดถึงผู้ป่วยและผู้รับบริการ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ข้อสำคัญ ทุกคนจะต้องตระหนักถึงหน้าที่ของตนอยู่เสมอ และตั้งใจพยายามปฏิบัติหน้าที่นั้นให้เต็มกำลังความสามารถ และให้ประสานสอดคล้องกับทุกคนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ประโยชน์และความเจริญมั่นคงให้แก่ชาติบ้านเมือง หากบัณฑิตจะได้นำสิ่งที่พูดนี้ไปพิจารณาและยึดถือปฏิบัติ แต่ละคนก็จะเป็นผู้มีส่วนในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติอย่างเต็มภาคภูมิ สมกับที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการพยาบาลของสภากาชาดไทย”

 

สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย เปิดสอนในระดับพยาบาลศาสตรบัณฑิต พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตหลักสูตรประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทาง และหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล นอกจากจะมุ่งเน้นการผลิตบุคลากรสาขาพยาบาลศาสตร์และการผลิตงานวิจัยแล้ว

 

ปัจจุบันสถาบันยังมีบริการวิชาการที่มีความหลากหลายรวมทั้งได้จัดตั้งศูนย์บริการการพยาบาลด้านผู้สูงอายุ และศูนย์การเรียนรู้ด้านการดูแลบาดแผลออสโตมีและควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ เพื่อเน้นให้ความรู้ บริการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการและเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานของบุคลากรทางสุขภาพและบุคคลทั่วไป ดั่งตามที่พันธกิจของสถาบันการให้บริการวิชาการและวิชาชีพที่มุ่งสร้างทางเลือกด้านสุขภาพให้สังคม ด้วยเครือข่ายความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านสุขภาพของสังคม