ธนารักษ์นำที่ 6 พันไร่จัดสรรให้ชาวสุราษฎร์ทำประโยชน์

24 ต.ค. 2563 | 09:19 น.

“แรมโบ้”ร่วมเป็นสักขีพยาน ธนารักษ์นำที่ปลูกปาล์มหมดสัญญาเช่ากว่า 6 พันไร่ จัดสรรให้ชาวสุราษฏร์ธานี 2 อำเภอ เข้าทำประโยชน์

 

วันนี้(24 ต.ค.63)  นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะ ได้ไปร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) การส่งมอบที่ดินราชพัสดุ ระหว่างคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี นายไพฑูรย์ ชนะชู สหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายธวัช หงส์บิน นายอำเภอพระแสง นายชวลิต โรจน์รัตน์ นายจงรักษ์ ใจดี ที่ปรึกษากรมธนารักษ์ และตัวแทนภาคประชาชน จำนวน 5 ราย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี


สำหรับการจัดพิธีลงนาม MOU ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะจัดให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดขึ้น ในสัปดาห์หน้า เพื่อติดตามความคืบหน้าการนำที่ดินราชพัสดุ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์ และได้เคยอนุญาตให้บริษัทเอกชนเช่าปลูกปาล์มน้ำมัน เนื้อที่ประมาณ  6,000 ไร่เศษ ปัจจุบันหมดอายุการอนุญาตตามสัญญา เพื่อจะนำมาจัดสรรให้ราษฎรเข้าทำประโยชน์ ตามกระบวนการจัดสรรที่ดินของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) 


โดยส่งมอบให้กับคณะทำงานส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินการเตรียมความพร้อมในด้านระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ควบคู่การพิจารณาคัดเลือกราษฎรผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการจัดสรรที่ดินของคณะทำงานจัดที่ดินของจังหวัด ต่อไป 


                            ธนารักษ์นำที่ 6 พันไร่จัดสรรให้ชาวสุราษฎร์ทำประโยชน์
 

 

นายสุภรณ์ กล่าวภายหลังการเป็นสักขีพยานว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เล็งเห็นถึงปัญหาความเดือดของพี่น้องประชาชน ในเรื่องไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งได้เข้าไปบุกรุกที่ดินของรัฐ เช่น ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ราชพัสดุ หรือที่สาธารณะประโยชน์ แล้วถูกดำเนินคดี ทำให้เกิดความเดือดร้อน และเป็นปัญหาสังคม ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา และเป็นปัญหาสะสมมานาน 


จึงได้ดำเนินการแก้ปัญหา โดยนำที่ดินของรัฐมาดำเนินการจัดที่ดินตามโครงการ คทช.เพื่อเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป 
“ผลการทำ MOU ในวันนี้จะนำไปเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบ ถึงความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคการดำเนินโครงการ คทช.และแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป”


ในการนี้มีประชาชนที่เดือดร้อนจำนวนประมาณ 500 คน จากอำเภอพระแสง และอำเภอเคียนซา มารอฟังผลสรุปการบันทึกความคืบหน้า MOU โดยนายสุภรณ์ และรองผู้ว่าฯ ได้ลงมาชี้แจง จนเป็นที่พอใจ ก่อนจะแยกสลายเดินทางกลับ

                      ธนารักษ์นำที่ 6 พันไร่จัดสรรให้ชาวสุราษฎร์ทำประโยชน์