5 จุดลอยกระทงยอดฮิตในกรุงเทพ

24 ต.ค. 2563 | 07:43 น.

มาดูกันว่า 5 สถานที่ในการลอยกระทงปีนี้จะมีที่ไหนโดนใจคุณบ้าง

เทศกาลงานประเพณีลอยกระทง ตามความเชื่อประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา หลายคนเคยได้ยินในเพลงไทยเดิม มีเนื้อร้องว่า วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริงวันลอยกระทง แต่ตามจริงแล้ววันลอยกระทงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทยซึ่งเมือเทียบวันแล้วปีนี้จะตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม 2563 นั้นเอง และประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีโบราณของอินเดียที่ประเทศไทยรับเข้ามาปฏิบัติ เป็นวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงแสงนวลสว่างสาดส่องลงผิวน้ำ วันที่ชาวไทยจะไปกันริมแม่น้ำและร่วมใจกันลอยกระทง

1.ไอคอนสยาม
ถ้าจะพูดถึงความอลังการสุดยอดการแสดงผสมผสานแสง สี เสียง ท่ามกลางแม่น้ำเจ้าพระยา คงต้องยกให้ที่นี่เลย ไอคอนสยาม ที่จัดงานประเพณีไทยแท้ๆ อย่างลอยกระทงได้สวยงาม ซึ่งนี่คือครั้งแรกที่สถานทูตจากประเทศต่างๆ ออกแบบและสร้างสรรค์กระทงที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนประเทศขึ้นมา


2. ภูเขาทอง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
งานวัดภูเขาทอง เทศกาลงานวัดยอดฮิตของคนกรุงเทพฯ ในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหาร ของกิน ขนมโบราณ ของใช้ต่างๆ รวมไปถึงเครื่องเล่นและซุ้มเกมอย่าง ม้าหมุน ชิงช้าสวรค์ ปาโป่ง ยิงปืน โยนห่วง สาวน้อยตกน้ำ ฯลฯ นอกจากนี้ทางวัดยังเปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ บนเจดีย์ที่ยอดภูเขาทองในตลอดกลางคืนได้อีกด้วย

3.สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพมหานคร
เป็นโบราณสถานที่เรียกว่า งดงาม และเข้ากับเทศกาลประเพณีพื้นเมืองมากๆ บริเวณนี้ยังมีกิจกรรมในงานประกอบด้วย การประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ การร้อยมาลัยในรูปแบบต่างๆ การแกะสลักผลไม้ การประดิษฐ์หัวโขน การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงดอกไม้ไฟโบราณ และลิ้มรสอาหารชาววังที่หาทานได้ยาก


4.เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์
ทุกๆ ปีที่นี่จะมีรวมทั้งคอนเสิร์ตจากศิลปินคับคั่ง นอกจากนั้นยังมีการแสดงพลุประกอบกลางแม่น้ำ และการแสดงสุดยอดประเพณีไทยทั้ง 4 ภาค นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับชาวฝั่งเจริญกรุงที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

5.สวนลุมพินี 
เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมมากในทุกๆ ปี เพราะการเดินทางสะดวก และยังเป็นสวนสาธารณะที่สวยงาม ในวันงานจะมีการประดับไฟสวยงาม และมีบึงน้ำขนาดใหญ่รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมที่หลากหลาย มีดนตรีบรรเลงแบบไทยเดิมได้บรรยากาศตลอดงาน


มาดูกันว่า 5 สถานที่ที่เราแนะนำในการลอยกระทงปีนี้จะมีที่ไหนโดนใจคุณบ้าง? กับ 5 จุดลอยกระทงยอดฮิตในกรุงเทพ