“จุรินทร์”เดินหน้าช่วยธุรกิจท่องเที่ยว พร้อมดันประกันรายได้ปี2เข้าครม.

24 ต.ค. 2563 | 07:40 น.

“จุรินทร์” ลงพื้นที่ ลุยช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยว-บริการในสมุย เน้นแก้อุปสรรคปัญหาเป็นรูปธรรม พร้อมเสนอเข้าครม.สัญจร  ขณะเดียวกันเร่งรัดประกันรายได้ปี2 คาดเสนอเข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เทศบาลนครเกาะสมุย อําเภอเกาะสมุย และพบชาวสวนมะพร้าว เพื่อที่จะหาทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวในภาพรวม หลังจากราคามะพร้าวขยับขึ้นมาอยู่ที่ลูกละ16-18บาทและบางช่วงขยับขึ้นไปถึงลูกละ20บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ดีมากช่วงหนึ่งก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังได้ร่วมหารือกับตัวแทนกระทรวงเกษตรมาร่วมประชุมด้วยเพื่อแก้ปัญหาโรคระบาดในมะพร้าวด้วย

“จุรินทร์”เดินหน้าช่วยธุรกิจท่องเที่ยว  พร้อมดันประกันรายได้ปี2เข้าครม.

“รัฐบาลพร้อมที่จะมาช่วยดูแลนโยบายและโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดแถบอันดามันตั้งแต่ ชุมพร ระนอง ภูเก็ต ตรัง และสตูล รวมถึงอำเภอสมุย สุราษฎร์ธานีด้วย ซึ่งจะได้มีการนัดประชุมเพื่อกำหนดวาระคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งหลังจากประชุม ครม.สัปดาห์หน้า ว่าแต่ละจังหวัดจะมีโครงการอะไรที่มาผลักดันบ้างที่เหลือจะเป็นวาระปกติทั่วไป”

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ยังอยู่ระหว่างกำลังเร่งรัดดำเนินโครงการประกันรายได้ปี2 ที่ยังค้างอยู่ 2 เรื่องคือประกันรายได้ข้าว กับยางพารา  ซึ่งคาดว่าจะได้รับการบรรจุเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้านี้ ส่วนข้าวโพด ปาล์ม มันสำปะหลัง ผ่านคณะรัฐมนตรีแล้ว อย่างไรก็ตามในภาพรวมตอนนี้ราคาพืชเกษตรหลักทั้ง 5 ตัวนี้อยู่ในภาวะที่ถือว่าดีโดยเฉพาะยางพารา น้ำยางข้นกิโลกรัมละ 65 บาท ปาล์มราคา 5 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนมันสำปะหลัง 2 บาทต่อกอโลกรัม เป็นต้น

 

 นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมมาตรการสำหรับการที่จะช่วยมาตรการคู่ขนานต่างๆ ถ้าหากว่ามีการชะลอการขายข้าวก็จะมีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ข้าวออกมาเยอะแล้วทำให้ราคาตก ส่วนผลไม้ก็ไปได้ดีและถือว่าพืชเกษตรปีที่แล้วกับปีนี้อยู่ในภาวะที่ใช้ได้ ถ้าราคาตกลงมาบ้างก็จะมีโครงการประกันรายได้มาเป็นตัวช่วยในการที่จะช่วยให้รายได้เกษตรกรไม่ตกลงจนไม่พอกับการยังชีพ