“นิวเดลี” สำลัก หมอกควันพิษฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกแล้ว

23 ต.ค. 2563 | 22:23 น.

การเผาตอข้าวในภาคการเกษตรที่เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ ประกอบกับอีกหลากปัจจัยรวมทั้งไอเสียจากการจราจรและควันพิษจากโรงงาน กำลังส่งผลให้ท้องฟ้ากรุง “นิวเดลี” กลับมาถูกปกคลุมด้วย “มฤตยูจิ๋ว” หรือฝุ่นพิษ PM 2.5 อีกครั้ง  

 

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับ ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เชื่อว่ากำลังจะกลับมาทวีความรุนแรงมากขึ้นอีกครั้งในช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนธ.ค. 2563 ถึง ก.พ. 2564 ที่ ประเทศอินเดีย ในกรุงนิวเดลี เมืองหลวง พบว่า เมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ท้องฟ้าได้ถูกปกคลุมด้วยหมอกละอองฝุ่น PM2.5 อีกครั้งแล้ว

 “นิวเดลี” สำลัก หมอกควันพิษฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกแล้ว

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า อากาศในกรุงนิวเดลีเมื่อวันศุกร์ (23 ต.ค.) กำลังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันพิษซึ่งเต็มไปด้วยฝุ่น PM 2.5 โดยคณะกรรมการควบคุมมลพิษกลางของอินเดีย ได้เผยดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีที่วัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (พีเอ็ม 2.5) และฝุ่นละอองไม่เกิน 10 ไมครอน (พีเอ็ม 10) ใน 36 พื้นที่ของกรุงนิวเดลีเมื่อวานนี้ พบคุณภาพอากาศอยู่ระหว่าง 282-446 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับ “ร้ายแรง” หรือ “เป็นอันตรายต่อสุขภาพ”  

 

ทั้งนี้ ระดับคุณภาพอากาศที่ดี ต้องอยู่ที่ระดับ 0-50

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม. ถก 23 หน่วยงานรับมือ PM 2.5

หนาวนี้ covid-19 ยังไม่ทันหาย pm2.5 ก็กำลังจะมา

เตือน "5 โรค 2 ภัยสุขภาพ" ควรระวังในช่วงฤดูหนาว

 

สำนักวิจัยและพยากรณ์คุณภาพอากาศของรัฐบาลอินเดีย เปิดเผยว่า หมอกควันพิษซึ่งเป็นละอองขนาดเล็กจิ๋วนี้ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากเนื่องจากมีการเผาตอข้าวในรัฐหรยาณาและรัฐปัญจาบ จำนวนมากถึง 1,213 พื้นที่ ซึ่งสูงสุดในฤดูกาลนี้ ทำให้ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในกรุงนิวเดลีเพิ่มขึ้น 17%

 “นิวเดลี” สำลัก หมอกควันพิษฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกแล้ว

สภาพอากาศที่เลวร้ายนี้จะอยู่ต่อไปอีก 2 วัน หน่วยงานของอินเดียรายงานว่า ปีนี้เกษตรกรอินเดียหว่านเมล็ดพืชและเก็บเกี่ยวเร็วกว่าทุกปีเนื่องจากกลัวขาดแคลนแรงงานจากการระบาดของโรคโควิด-19 การเผาตอข้าวจึงเกิดเร็วขึ้นด้วย และนำไปสู่ปัญหาคุณภาพอากาศที่เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติตามมา

 

อินเดียเผชิญหมอกควันพิษในฤดูหนาวทุกปี ซึ่งเป็นผลจากหลากหลายปัจจัยรวมกัน ทั้งการเผาของภาคเกษตรกรรม ควันจากไอเสียยานพาหนะและจากโรงงานอุตสาหกรรม รวมเข้ากับปัจจัยของอุณหภูมิที่เย็นลงและลมที่เคลื่อนตัวช้า ทำให้อินเดียต้องเผชิญกับหมอกควันพิษในฤดูหนาว

 

แม้แต่ในการดีเบตครั้งสุดท้ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (22 ต.ค. เวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา หรือเช้าราว 08.00 น. ของวันที่ 23 ต.ค. เวลาไทย) ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายโจ ไบเดน ในห้วข้อการโต้อภิปรายเกี่ยวกับเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ฝ่ายปธน.ทรัมป์ ยังกล่าวพาดพิงถึงสภาพอากาศในอินเดียว่า “สกปรกมาก”